Chính phủ Nhật Bản nâng mức báo động phóng xạ cao nhất

* Phát hiện plutonium trong đất * Phóng xạ đã lan ra khắp châu Á
Chính phủ Nhật Bản nâng mức báo động phóng xạ cao nhất

* Phát hiện plutonium trong đất * Phóng xạ đã lan ra khắp châu Á

(SGGP).- Ngày 29-3, Chính phủ Nhật Bản đã nâng mức báo động cao nhất đối với nhà máy hạt nhân Fukushima số 1. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thừa nhận tình hình tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 là “không thể đoán trước” và cam kết nỗ lực kiểm soát tình hình. Hiện nay mức phóng xạ trong nước tại các lò phản ứng đều cao gấp nhiều lần bình thường, khiến công việc sửa chữa phải tạm dừng.

Trong khi đó, Hãng NHK dẫn nguồn tin từ Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho hay đã phát hiện chất phóng xạ plutonium trong mẫu đất lấy từ 5 khu vực thuộc nhà máy Fukushima số 1. So với các chất phóng xạ khác như iodine hay cesium, plutonium độc hại hơn nhiều. Tuy nhiên, TEPCO đánh giá tình hình không nghiêm trọng đến mức gây hại cho sức khỏe con người.

Cán bộ y tế kiểm tra mức phóng xạ trên cơ thể người dân ở tỉnh Fukushima ngày 29-3.

Cán bộ y tế kiểm tra mức phóng xạ trên cơ thể người dân ở tỉnh Fukushima ngày 29-3.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật Bản (NISA), ông Hidehiko Nishiyama, cho rằng việc phát hiện plutonium là một dấu hiệu các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng đã bị hư hại. TEPCO và Bộ Khoa học Nhật Bản sẽ tăng cường theo dõi tình trạng môi trường ở cả nhà máy và khu vực bán kính 20km quanh nhà máy Fukushima số 1.

Cùng ngày, giới chức Philippines cho biết một lượng nhỏ phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã lan ra khắp châu Á (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines...), làm gia tăng thêm những lo lắng của hàng triệu người vốn đã đề phòng với thực phẩm từ Nhật Bản. Mặc dù vậy, lượng phóng xạ còn rất nhỏ và không gây nguy cơ đe doạ đến sức khoẻ.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho hay sau khi kiểm soát được tình hình tại Fukushima số 1, chính phủ nước này sẽ xem xét lại chính sách hạt nhân trên cơ sở đánh giá lại sự cố hạt nhân lần này.

Tháng 6 năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch xây dựng thêm ít nhất 14 lò phản ứng hạt nhân ở nước này vào năm 2030. Còn Bộ trưởng phụ trách chính sách quốc gia Nhật Bản Koichiro Gemba khẳng định việc quốc hữu hóa TEPCO có thể là một phương án khi xem xét lại cách xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Lúc 19 giờ 54 phút theo giờ địa phương (10 giờ 54 GMT), một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima, phía Đông Bắc Nhật Bản. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản tâm chấn của trận động đất nằm “rất nông” và đã không gây ra thiệt hại gì cho Nhật Bản.

Tính đến 15 giờ chiều 29-3 tổng số thiệt mạng sau trận siêu động đất và sóng thần ngày 11-3 đã lên tới 11.082 người và 16.707 người khác hiện vẫn mất tích.

V.CAO

- Thông tin liên quan:

>> Nhật: Bơm hàng trăm tấn nước nhiễm xạ khỏi các lò phản ứng

>> TEPCO thông báo sai về mức độ phóng xạ tại lò phản ứng số 2

>> Động đất mạnh 6,5 độ richter ngoài khơi Nhật Bản

Tin cùng chuyên mục