Thượng viện Mỹ: Quyết định của Tổng thống Obama can thiệp quân sự vào Libya là vi hiến

Với tỉ lệ 90 phiếu thuận và 10 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 5/4 đã thông qua một nghị quyết tuyên bố quyết định của Tổng thống Barack Obama can thiệp quân sự vào Libya là vi phạm Hiến pháp.

Mặc dù chỉ mang tính biểu tượng, song nghị quyết này có ảnh hưởng lớn trên phương diện chính trị, đặc biệt khi nó được thông qua ngay sau khi Tổng thống Obama tuyên bố tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm tới. Nghị quyết do Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul bảo trợ đã sử dụng chính những ngôn từ của Tổng thống Obama về quyền hiến định của Quốc hội Mỹ trong việc tuyên bố chiến tranh để công kích nhà lãnh đạo này. Nghị quyết nhắc lại luận điểm của ông Obama hồi năm 2007 rằng theo Hiến pháp Mỹ, tổng thống không có quyền tự ý cho phép phát động tấn công quân sự trong tình huống không liên quan tới việc ngăn chặn một mối đe dọa hiện hữu hoặc sắp xảy ra đối với nước Mỹ.

"Đạo luật các quyền chiến tranh" của Mỹ cho phép tổng thống sử dụng vũ lực để đáp trả một cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ, vào các vùng lãnh thổ hoặc các lực lượng vũ trang của nước này. Tuy nhiên, luật trên quy định tổng thống phải thông báo cho Quốc hội trong vòng 48 tiếng và binh sĩ Mỹ phải bắt đầu rút trong vòng 60 ngày sau đó, trừ phi nhận được sự cho phép đặc biệt của Quốc hội để có thể tiếp tục triển khai.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục