Nhật Bản: Chặn thành công nước nhiễm phóng xạ chảy ra biển

Theo Kyodo, ngày 6-4, giới chức Nhật Bản cho biết họ đã thành công trong việc ngăn chặn sự rò rỉ nước nhiễm phóng xạ cao từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang bị hư hại chảy ra Thái Bình Dương.
Nhật Bản: Chặn thành công nước nhiễm phóng xạ chảy ra biển

(SGGPO).- Theo Kyodo, ngày 6-4, giới chức Nhật Bản cho biết họ đã thành công trong việc ngăn chặn sự rò rỉ nước nhiễm phóng xạ cao từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang bị hư hại chảy ra Thái Bình Dương.

Nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima rò rỉ ra biển từ một vết nứt trong hầm bê tông hôm 2-4. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima rò rỉ ra biển từ một vết nứt trong hầm bê tông hôm 2-4. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cụ thể, Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) đã bơm khoảng 1.500 lít thủy tinh lỏng và chất hóa học khác vào các lỗ được xác định là nguyên nhân gây rò rỉ nước nhiễm xạ ra biển. Kết quả thật không ngờ: sự rò rỉ đã bị chặn đứng.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản thừa nhận đã không còn cách nào khác ngoài việc phải tháo nước nhiễm xạ ra biển như một biện pháp an toàn. Vì thế, khi tiến hành kiểm tra mẫu nước biển đo được mức nhiễm phóng xạ inodine-131 cao gấp 7,5 triệu lần giới hạn cho phép.

Tính đến thời điển này, thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản hôm 11-3 đã khiến hơn 12.000 người chết và hơn 15.000 người mất tích, cùng đó là sự sụt giảm về xuất khẩu, kinh doanh và những khó khăn về tiêu dùng. Trước tình hình đó, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ bổ sung khẩn cấp vào ngân sách quốc gia hơn 3 nghìn tỷ yen (35 tỷ USD).

Đăng Hưng

>> Nhật Bản nhờ Nga giúp loại bỏ chất thải phóng xạ lỏng

Tin cùng chuyên mục