Nhật Bản bơm khí nitơ để giảm nguy cơ nổ lò phản ứng

* Lại động đất mạnh tại tỉnh Miyagi

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 7-4 đã bắt đầu bơm khí nitơ (nitrogen) vào lò phản ứng số 1 tại nhà máy Fukushima-1, nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra nổ khí hyđrô (hydrogen) do những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng quá mức gây ra.

Ngày 6-4, TEPCO cho biết, 25% số thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 3 đã bị hư hại. Trước đó, công ty này cũng thừa nhận 70% số thanh nhiên liệu ở lò số 1 và 30% số thanh nhiên liệu ở lò số 2 đã tan chảy một phần. TEPCO cũng đã chặn thành công điểm rò rỉ nước nhiễm xạ ở bờ biển gần đường hầm thoát nước thải từ lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima-1. Theo công bố mới nhất của Cơ quan Cảnh sát Nhật Bản, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất trên đã lên tới 12.596 người và mất tích là 14.747 người.

Theo AFP, vào lúc 23g30 (giờ địa phương) ngày 7-4 đã xảy ra trận động đất mạnh 7,4 độ richter với tâm chấn ở độ sâu 25,6km cách thủ phủ Sendai của tỉnh Miyagi 66km. Văn phòng dự báo khí tượng của Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần ở khu vực duyên hải Thái Bình Dương và kêu gọi mọi người di tản lên vùng cao. Tuy nhiên, cảnh báo đã được dỡ bỏ sau đó.

Theo AFP, hơn 130 trường học và nhà trẻ ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã hủy hoặc rút ngắn các buổi học vì sợ mưa mang theo chất phóng xạ ảnh hưởng đến người dân nơi này. Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc ngày 7-4 khẳng định, lượng phóng xạ trong nước mưa quá nhỏ, không đe dọa đến sức khỏe. 

N.QUỲNH

- Thông tin liên quan:

>> Nhật Bản: Chặn thành công nước nhiễm phóng xạ chảy ra biển

>> Nhật Bản nhờ Nga giúp loại bỏ chất thải phóng xạ lỏng

Tin cùng chuyên mục