IAEA: nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản có dấu hiệu phục hồi

* Việc xử lý nước nhiễm phóng xạ cao có thể bị chậm lại

* Việc xử lý nước nhiễm phóng xạ cao có thể bị chậm lại

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản bước đầu có dấu hiệu phục hồi, mặc dù vấn đề phóng xạ vẫn còn nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Vienna, Áo ngày 7-4, Phó Tổng giám đốc IAEA phụ trách về an ninh và an toàn hạt nhân, ông Denis Flory nêu rõ một số chức năng của nhà máy Fukushima, như thiết bị đo đạc và điện năng, đã phục hồi, song tình hình nhà máy nói chung vẫn rất nghiêm trọng. Ông Flory cũng cho biết hai chuyên gia về hạt nhân của IAEA đã đến thị sát nhà máy Fukushima.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Quốc gia Nhật Bản (NISA) cho biết việc bơm nước bị nhiễm phóng xạ nồng độ cao từ tòa nhà chứa tuốcbin lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima vào bể chứa có thể phải hoãn thêm một tuần.

Hiện tòa nhà có chứa tuốcbin của lò phản ứng số 2 cũng như đường hầm làm bằng bê tông đang bị ngập nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao. Mực nước tại đường hầm của lò phản ứng này đã tăng 5cm từ sáng 6-4 đến sáng 7-4. Điều này đã cản trở quá trình khôi phục hệ thống làm mát lò phản ứng và gây quan ngại về khả năng tràn nước có nồng độ phóng xạ cao ra ngoài.

Trước tình hình này, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho xả nước có chứa phóng xạ nồng độ thấp ra biển để lấy chỗ chứa nước phóng xạ nồng độ cao. Tính đến tối 7-4, TEPCO đã xả khoảng 7.300 tấn nước thải có nồng độ phóng xạ thấp ra biển. Công việc này có thể kết thúc trong ngày 8-4, với lượng nước xả thêm khoảng 700 tấn. Trong khi đó, áp suất bên trong bể chứa lò phản ứng số 1 tiếp tục tăng sau khi TEPCO bơm 413 m³ khí nitơ (nitrogen) để ngăn chặn khả năng xảy ra một vụ nổ khí hiđrô tại lò phản ứng này do nửa trên của các thanh nhiên liệu trong lò phản ứng không còn nước làm mát, tạo ra một lượng lớn các khí ôxi và hiđrô. Việc bơm khí nitơ và nước làm mát sẽ được tiếp tục tiến hành trong 6 ngày tới. Ngoài lò phản ứng số 1, TEPCO cũng dự kiến bơm khí nitơ vào các lò phản ứng số 2 và 3 của nhà máy Phưcưsima số 1.

Trước nguy cơ phóng xạ lan rộng hiện nay ở nhà máy Fukushima số1, Chính phủ Nhật Bản có thể mở rộng bán kính khu vực sơ tán đối với người dân sống xung quanh nhà máy từ 20km hiện nay lên hơn 30km. Hiện người dân sống trong bán kinh 20km từ nhà máy Fukushima số 1 buộc phải sơ tán, trong khi những người sống trong phạm vi từ 20km đến 30km được yêu cầu ở trong nhà.

Về dư chấn mạnh 7,4 độ Ríchte đêm 7-4, NISA cho biết hoạt động bơm khí nitơ và nước làm mát vào các lò phản ứng của nhà máy Fukushima số 1 không bị ảnh hưởng bởi dư chấn này. Dư chấn không làm cho mức phóng xạ trở nên bất thường ở khu vực quanh nhà máy, ngoại trừ việc công nhân phải tạm thời sơ tán.

TTXVN

Thông tin liên quan:

>> Nhật Bản bơm khí nitơ để giảm nguy cơ nổ lò phản ứng

>> Nhật Bản: Chặn thành công nước nhiễm phóng xạ chảy ra biển

>> Nhật Bản nhờ Nga giúp loại bỏ chất thải phóng xạ lỏng

Tin cùng chuyên mục