IAEA khẳng định: "Sự cố Fukushima khác hoàn toàn với thảm họa Chernobyl"

Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Denis Flory tuyên bố sự cố phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản hoàn toàn khác so với thảm họa Chernobyl.

(SGGPO).- Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Denis Flory tuyên bố sự cố phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản hoàn toàn khác so với thảm họa Chernobyl.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 12-4, Flory giải thích trong khi các lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl vẫn hoạt động khi sự cố xảy ra khiến lượng phóng xạ nồng độ cao bay ra ngoài và phát tán rộng rãi, thì các lò phản ứng ở nhà máy Fukushima số 1 đã ngừng hoạt động ngay lập tức sau khi thảm họa kép động đất-sóng thần xảy ra.

Trước đó, Cục trưởng Cục phòng chống phóng xạ thuộc Viện Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân Pháp (IRNS) cũng cho rằng tuy sự cố tại Fukushima là nghiêm trọng nhưng lượng phóng xạ rò rỉ ra ngoài vào thời điểm trầm trọng nhất là trong khoảng thời gian từ 12 đến 21-3, chỉ bằng 1/10 so với lượng phóng xạ tại Chernobyl.  

H.Xuân

Thông tin liên quan

 

>> Nhật Bản nâng sự cố điện hạt nhân lên mức cao nhất: Việt Nam không bị ảnh hưởng

>> Thủ tướng Nhật Bản động viên ngư dân

>> Tìm thấy hàng chục triệu yen tiền mặt trong vùng gặp thảm họa kép tại Nhật Bản

>> Nhật Bản bơm khí nitơ để giảm nguy cơ nổ lò phản ứng

>> Nhật Bản: Chặn thành công nước nhiễm phóng xạ chảy ra biển

>> Nhật Bản nhờ Nga giúp loại bỏ chất thải phóng xạ lỏng

>> Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm thực phẩm

>> IAEA: nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản có dấu hiệu phục hồi

>> Nhà máy Onagawa ở Nhật bị đe dọa sau động đất

Tin cùng chuyên mục