Quân đội Thái Lan và Campuchia giao tranh ngày thứ tư liên tiếp

Ngày 25-4, quân đội Thái Lan và Campuchia tiếp tục giao tranh trong ngày thứ tư liên tiếp. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat cho biết đụng độ qua biên giới nổ ra lúc 13h45 chiều nay.

Phía Campuchia nói rằng binh sĩ Thái Lan đã bắn đạn pháo vào lãnh thổ Campuchia, tại khu vực tranh chấp quanh ngôi đền cổ gần 1000 năm tuổi Ta Mon Thom thuộc tỉnh Oddar Meanchey của Campuchia, giáp giới tỉnh Surin của Thái Lan.

Trong khi đó, các nguồn tin quân đội tại Thái Lan cho biết giao tranh nổ ra từ 10h sáng. Người ta nghe thấy tiếng súng máy, súng trường và đạn cối ở khu vực tranh chấp.

Cùng ngày, Campuchia cáo buộc Thái Lan đã làm hư hại hai ngôi đền cổ Ta Mon Thom và Ta Kwai trong các ngày giao tranh vừa qua (hai ngôi đền này phía Thái Lan gọi là Ta Moan và Ta Krabei.

Theo Bộ Quốc phòng Campuchia, trong ngày 24-4, các lực lượng Thái Lan đã bắn 1.000 quả đạn pháo và đạn cối vào hai ngôi đền trên, trong đó có một số quả rơi sâu trong lãnh thổ Campuchia khoảng 20km, khiến 17.000 người dân phải sơ tán, nhiều trường học và nhà cửa bị phá hủy. Giao tranh trong 3 ngày đầu cũng đã làm ít nhất 12 binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng và 23 người bị thương.

Trong khi đó, phía Thái Lan cho biết họ cũng đã phải sơ tán 25.000 người dân tại các làng giáp biên thuộc tỉnh Xurin và 4.500 dân tại tỉnh kế cận Buri Ram. Ngoài ra, xung đột cũng đã buộc Thái Lan phải đóng các cửa khẩu biên giới gây tổn thất cho nước này 15-20 triệu baht mỗi ngày.

Căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Thái Lan và Campuchia bùng phát từ hôm 22-4 và đang gây quan ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà hai nước đều là thành viên. Trước tình hình này, với vai trò là nước Chủ tịch ASEAN trong năm 2011, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa dự kiến lần lượt tới thăm cả hai nước trong hôm nay để thảo luận giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới. Tuy nhiên, chuyến thăm đã bị hoãn lại vào phút chót và chưa biết khi nào sẽ được nối lại.

TTXVN

>> Xung đột biên giới Thái Lan - Campuchia: Hàng chục ngàn người sơ tán

Tin cùng chuyên mục