Mỹ quyết định không công bố hình ảnh xác chết Bin Laden

Lo ngại an ninh
Mỹ quyết định không công bố hình ảnh xác chết Bin Laden

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5-5 quyết định không công bố hình ảnh xác chết của Bin Laden vì cho rằng điều này gây phương hại đến an ninh quốc gia và rằng Mỹ “không nên diễu võ giương oai” trước chiến thắng này.

Mỹ tăng cường an ninh trên biên giới với Mexico sau chiến dịch hạ sát Bin Laden.

Mỹ tăng cường an ninh trên biên giới với Mexico sau chiến dịch hạ sát Bin Laden.

Lo ngại an ninh

Đã có quá nhiều nghi ngờ về việc Mỹ tấn công giết chết Osama Bin Laden do nhiều luồng thông tin, ngay cả Nhà Trắng cũng bị động về các luồng thông tin này. Trước đó, hình ảnh về thi thể của Bin Laden bị cho là ảnh ghép. Trong cuộc trả lời chương trình 60 phút của truyền hình CBS, ông Obama cho rằng “Quan trọng đối với chúng ta là đảm bảo rằng những hình ảnh của một người bị bắn vào đầu không làm kích động bạo lực hay như một công cụ tuyên truyền”. Ông Obama khẳng định kết quả kiểm tra ADN và nhận dạng khuôn mặt cho thấy kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11-9 đã chết.

Để minh chứng thêm cho cái chết của Bin Laden, một quan chức tình báo Pakistan cung cấp thông tin con gái 12 tuổi của Bin Laden (hiện đang bị giam giữ cùng với người vợ Yemen của y) cho biết đã thấy cha bị bắn chết và người ta mang xác ông đi.

Nhiều nghị sĩ của Mỹ cho biết họ đã nhìn thấy hình ảnh xác chết của Bin Laden nhưng các báo cáo sau đó đều cho rằng hình này là giả mạo. Mặc dù vậy nhiều trợ lý của ông Obama và không ít nghị sĩ phản đối việc công bố hình ảnh xác chết của Bin Laden vì cho rằng điều đó làm gia tăng mối đe dọa với người Mỹ trên thế giới. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho rằng việc công bố hình ảnh như vậy sẽ là “lợi bất cập hại”. Tổng thống Mỹ và nhiều quan chức nước này lo ngại bọn khủng bố có thể sử dụng hình ảnh cái chết của Bin Laden làm công cụ để kêu gọi thánh chiến trả thù.

Hãng tin AP trước đó dựa vào điều luật Tự do Thông tin của Mỹ đã yêu cầu Nhà Trắng công bố hình ảnh về thi thể Bin Laden và các tài liệu khác liên quan, kể cả đoạn video thủy táng Bin Laden. Nhà Trắng có 20 ngày để trả lời yêu cầu này. Một vài gia đình có người thân chết trong vụ 11-9 cũng đã yêu cầu Chính phủ Mỹ công bố hình ảnh và tài liệu về cái chết của Bin Laden.

Bin Laden bị bắn vì chuẩn bị phản ứng?

Theo hãng tin AP, để trả lời cho câu hỏi của báo chí vì sao lực lượng đặc nhiệm của Mỹ bắn chết Bin Laden trong khi ông này không có vũ khí, các quan chức Mỹ cho rằng lực lượng Mỹ lo ngại Bin Laden sẽ phản ứng tự vệ với các vũ khí có trong phòng. Các quan chức này cho biết họ tìm thấy súng AK-47 và nhiều súng ngắn. Ngoài ra, các quan chức tại Nhà Trắng còn cho rằng họ đã bắt giữ một phụ nữ tiến về phía lực lượng đặc nhiệm vì nghi bà ta có mang bom trong người.

Có một điều khá lạ, theo hãng AP, hầu như đa số người dân Mỹ không quan tâm đến chi tiết xác thực hay không về cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden.

Ngày 5-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama tới khu vực Ground Zero, vị trí tòa tháp đôi ở New York bị san bằng trong cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9, để đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. Ông cũng nói chuyện với thân nhân của các gia đình có người chết trong vụ này. Trong khi đó cựu TT G.Bush từ chối lời mời của TT Obama đến Ground Zero với lý do ông chỉ muốn đứng một bên trong sự kiện này, chứ không muốn là tâm điểm.

Nhà xuất bản Penguin Press của Mỹ thông báo sẽ phát hành một cuốn sách mới qua sự kiện cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi đầu tháng này, theo đó cuốn sách sẽ bao gồm các sự kiện diễn ra trong 10 năm qua. Nhà báo Steve Coll, người từng đoạt giải báo chí Pulitzer năm 2005 với tác phẩm “Cuộc chiến của những oan hồn: Câu chuyện bí mật của CIA, Afghanistan và Bin Laden...” là tác giả của cuốn sách này. Nhà xuất bản Crown cũng tuyên bố đã ký một thỏa thuận với Peter Bergen, chuyên gia phân tích về an ninh quốc gia của hãng truyền hình CNN, để viết về một “tác phẩm hồi kết sâu sắc” của chiến dịch săn lùng Bin Laden với tiêu đề dự định là “Cuộc săn lùng”.

Khánh Minh

Thông tin liên quan

- Thế giới thời “hậu Osama Bin Laden”

- 40 phút đưa cuộc chiến chống khủng bố sang trang

- Cuộc đấu tranh vẫn tiếp diễn

- B. Obama: Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt

Tin cùng chuyên mục