Thái Lan: Phát hiện trái bơ nhập khẩu từ châu Âu nhiễm khuẩn E.coli

* Phát hiện chủng E.coli mới ở Hà Lan
Thái Lan: Phát hiện trái bơ nhập khẩu từ châu Âu nhiễm khuẩn E.coli

* Phát hiện chủng E.coli mới ở Hà Lan

(SGGPO).- Theo Tân Hoa xã, ngày 9-6 Thái Lan đã phát hiện khuẩn E.coli trong trái bơ nhập từ châu Âu. Bộ Y tế Thái Lan hiện đang kiểm tra để xác định đây có phải là chủng E.coli đã gây dịch nhiễm khuẩn đường ruột ở châu Âu thời gian qua hay không.

Bộ Y tế Thái Lan cũng cho biết sẽ phải mất từ 3-5 ngày để xác định và kết quả có thể sẽ có vào ngày 13-6 tới.

30 người đã chết vì nhiễm khuẩn E.coli

30 người đã chết vì nhiễm khuẩn E.coli

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan cũng trấn an người dân không nên quá lo lắng. Để tránh nhiễm khuẩn E.coli, Bộ Y tế Thái Lan khuyến cáo người dân rửa trái cây tươi và rau quả trong nước máy ít nhất hai phút hoặc ngâm trong nước pha với giấm và muối. Rau luộc hoặc nấu là an toàn vì vi khuẩn E.coli có thể chết ở 70 ° C.

• Trong khi các cuộc điều tra để xác định nguồn gốc gây ra dịch nhiễm E.coli ở châu Âu vẫn chưa có kết luận thính thức thì ngày 10-6, Cơ quan Y tế Liên minh châu Âu (EU) thông báo một chủng vi khuẩn E. coli mới được phát hiện trong mầm củ cải đường có xuất xứ từ Hà Lan.

Tuy nhiên, chủng vi khuẩn E. coli này lại khác so với chủng vi đang lây lan ở ít nhất 14 nước châu Âu hiện nay. Giới chức Hà Lan đã yêu cầu ngừng sản xuất loại rau củ này.

Theo AFP, cùng ngày, các quan chức EU và Nga cũng tiến hành cuộc họp thượng đỉnh để giải quyết những tranh cãi sau khi Nga quyết định ngừng nhập khẩu rau quả từ EU. Không chỉ có Nga, ngày 9-6, Kuwait và Qatar đã chính thức áp đặt lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ Đức và Tây Ban Nha.

Tính đến nay, dịch bệnh E. coli đã lây lan sang khoảng 14 nước trên thế giới và khiến ít nhất 2.900 người nhiễm bệnh và hàng chục người tử vong, trong đó ở Đức chiếm đến 30 người. Ngành nông nghiệp ở những nước bị nhiễm dịch cũng phải gánh chịu thiệt hại hàng trăm triệu EUR.

Song Nguyên -  H.Xuân

>> EU bất an vì khuẩn E.coli

Tin cùng chuyên mục