Nhận diện mục tiêu cuộc chiến tranh tại Libya

LHQ lại nỗ lực tìm giải pháp
Nhận diện mục tiêu cuộc chiến tranh tại Libya

Sáng 19-6, không quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại tiếp tục không kích vào một tòa nhà dân sự ở thủ đô Tripoli, làm ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ nhỏ và nhiều người bị thương. Số người thiệt mạng có thể còn tăng vì ngôi nhà bị tấn công trong lúc có 15 người đang ở bên trong.

Trong một thông điệp thu âm “nảy lửa” được phát trên truyền hình trong lúc các máy bay của NATO tấn công các mục tiêu ở thủ đô Tripoli, nhà lãnh đạo Libya Moammar Kaddafi tuyên bố quyết chiến thắng âm mưu của NATO lật đổ nhà lãnh đạo quốc gia Bắc Phi này.

Phóng viên nước ngoài được đưa đến bệnh viện Al-Arada ở thủ đô Tripoli để chứng kiến những nạn nhân trong cuộc không kích của NATO vào sáng 19-6.

Phóng viên nước ngoài được đưa đến bệnh viện Al-Arada ở thủ đô Tripoli để chứng kiến những nạn nhân trong cuộc không kích của NATO vào sáng 19-6.

LHQ lại nỗ lực tìm giải pháp

Vụ không kích mới nhất vào sáng 19-6 diễn ra chỉ vài giờ sau khi tại thủ đô Cairo của Ai Cập, các quan chức cấp cao của LHQ, Liên minh châu Âu (EU), Liên đoàn Arập (AL), Tổ chức hội nghị Hồi giáo (OIC) và Liên minh châu Phi (AU) đã tổ chức Hội nghị cấp cao lần thứ 3 về tình hình Libya, đồng thời kêu gọi một giải pháp chính trị cho vấn đề bất ổn đang diễn ra tại quốc gia Bắc Phi này.

Trong thông điệp bằng video gửi cho Hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng vẫn là ưu tiên cao nhất của LHQ. Ông cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo ở Libya. Các nỗ lực nhân đạo của LHQ đang diễn ra trong các điều kiện cực kỳ khó khăn. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) mới chỉ chuyển các trợ giúp lương thực thiết yếu đến hơn 500.000 người dân Libya bị tác động của xung đột, đáp ứng 1/3 nhu cầu. Văn phòng LHQ điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cho biết, quỹ cứu trợ 408 triệu USD được LHQ phát động trong tháng 5-2011 để cứu trợ nhân đạo dự kiến lên tới 2 triệu người Libya trong vài tháng tới hiện mới nhận được 51% chỉ tiêu này. Hiện tại, 1,5 triệu người Libya đang sống trong hoàn cảnh thiếu thốn lương thực, nhiên liệu, thuốc chữa bệnh, chỗ ở, nước sạch và họ cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Gần 13 tuần kể từ ngày NATO bắt đầu cuộc chiến tranh tại Libya, nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt khủng hoảng của LHQ tại quốc gia này gần như bế tắc. Tại hội nghị lần này, mặc dù nhấn mạnh vai trò quan trọng của LHQ và sự cần thiết thực hiện đầy đủ các nghị quyết 1970 và 1973 của Hội đồng bảo an LHQ, nhưng vấn đề được tổ chức này nhắc đến nhiều nhất lại là vấn đề hỗ trợ nhân đạo. Dường như một tổ chức quốc tế có nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, ổn định cho thế giới như LHQ giờ gần như chỉ đảm nhiệm vai trò của một tổ chức nhân đạo, như Hội chữ Thập đỏ mà thôi.

Phương Tây “đem con bỏ chợ”

Trong khi quốc tế đang xúc tiến tìm giải pháp chấm dứt tiếng súng tại Libya, bảo vệ thường dân, đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến Libya, Bộ trưởng Tài chính và Dầu mỏ thuộc lực lượng nổi dậy chống Chính phủ Libya Ali Tarhouni, ngày 18-6 đã cáo buộc Phương Tây không giữ lời hứa trong việc viện trợ tài chính khẩn cấp cho họ. Ông cho biết sau nhiều tháng chiến đấu, phe nổi dậy đã hết sạch tiền mặt và việc sản xuất dầu thô đã bị đình trệ hoàn toàn do cuộc chiến hiện tại với quân chính phủ đã phá hủy các cơ sở dầu mỏ. Phát biểu với phóng viên hãng tin Reuters, ông Tarhouni nói: “Các nước Phương Tây hoặc không hiểu hoặc chẳng quan tâm. Chúng tôi chẳng thể sản xuất ra thùng dầu nào do hư hỏng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không thể sớm khai thác dầu. Các nhà máy lọc dầu không có dầu thô nên cũng không hoạt động”.

Đến lúc này, dường như mục tiêu phát động chiến tranh tại Libya của NATO đã dần lộ diện rõ. NATO không phải muốn bảo vệ dân thường, muốn dựng lại một nền dân chủ như họ đã hứa, mà thực tâm họ chỉ muốn lật đổ nhà lãnh đạo Kaddafi.

Trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước Libya tại thủ đô Tripoli đêm 18-6, ông Kaddafi nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên lực lượng NATO phải đương đầu với một đất nước có hàng triệu người được vũ trang và NATO sẽ thất bại. Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmudi cũng lên tiếng cáo buộc NATO “phạm tội ác chiến tranh và chống loài người” vì có hành động trực tiếp không kích các mục tiêu dân sự trong những ngày gần đây.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục