Libya: Quân nổi dậy sẽ hợp nhất

Tại Libya, phe nổi dậy và NATO vẫn nỗ lực truy tìm nhà lãnh đạo Gaddafi. Các nước phương Tây thì nóng lòng chờ đến Hội nghị Quốc tế về Libya diễn ra đầu tháng sau. Về phần mình, Liên minh châu Phi (AU) kiên quyết không công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cho đến khi giao tranh chấm dứt.
Libya: Quân nổi dậy sẽ hợp nhất

Tại Libya, phe nổi dậy và NATO vẫn nỗ lực truy tìm nhà lãnh đạo Gaddafi. Các nước phương Tây thì nóng lòng chờ đến Hội nghị Quốc tế về Libya diễn ra đầu tháng sau. Về phần mình, Liên minh châu Phi (AU) kiên quyết không công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cho đến khi giao tranh chấm dứt.

  • Biên giới Libya-Tunisia bị phong tỏa

Kênh truyền hình Al Arabiya có trụ sở tại Dubai đưa tin lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi ngày 26-8 đã tấn công sân bay tại thủ đô Tripoli, trong khi quân nổi dậy đột kích quận Abu Salim ở Tripoli, một trong những cơ sở kháng cự chính của lực lượng trung thành với ông Gaddafi tại thủ đô.

Lực lượng nổi dậy tuyên bố đã kiểm soát 95% Tripoli, phong tỏa khu vực biên giới Ras Jdir giữa Libya và Tunisia. NATO vẫn nỗ lực tung hết các phương tiện tối tân nhất để truy tìm nhà lãnh đạo Libya Gaddafi.

Ngày 26-8, nhiều máy bay của liên quân đã tấn công 29 xe vũ trang tại Sirte nhằm mở đường cho các tay súng đối lập tiến vào thị trấn đang được lực lượng trung thành với ông Gaddafi bảo vệ.

Một người thuộc lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi bị quân nổi dậy bắt giữ tại Bukamesh, phía Tây Libya. Ảnh: AFP

Một người thuộc lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi bị quân nổi dậy bắt giữ tại Bukamesh, phía Tây Libya. Ảnh: AFP

  • Cảnh sát quốc tế thay NATO?

Theo Tổng Thư ký (TTK) LHQ Ban Ki-moon, cần có lực lượng cảnh sát quốc tế đến hỗ trợ Libya khôi phục trật tự và ổn định an ninh trong bối cảnh tình trạng sử dụng vũ khí loại nhẹ đang tràn lan tại đây. Đề xuất này sẽ được đưa ra trước Hội nghị Quốc tế về Libya, dự kiến diễn ra ngày 1-9 tới tại Paris (Pháp).

TTK LHQ Ban Ki-moon cũng cho biết ông sẽ sớm đề xuất với HĐBA LHQ về sự cấp thiết phải cử một phái bộ của LHQ tới Libya. Ông đặc biệt lưu ý tình trạng thiếu nhiên liệu, lương thực và thuốc men ở nước này, nhất là tình trạng thiếu nước ở thủ đô Tripoli và khu vực lân cận đang đe dọa hàng triệu người.

Trong khi đó, tại Mátxcơva, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Konstantin Kosachev nhấn mạnh, lực lượng NATO phải rời khỏi Libya sau khi cuộc xung đột tại quốc gia Bắc Phi này kết thúc. Ông Kosachev cho rằng các chiến dịch của NATO tại Libya đã vượt quá phạm vi ủy nhiệm của LHQ. Cuối tháng 6, Libya cáo buộc NATO đã giết chết hơn 700 người trong các cuộc không kích. Nghiêm trọng nhất là vụ không kích ngày 9-8, khiến 85 người dân Libya thiệt mạng.

  • AU vẫn bác bỏ NTC

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng Hòa bình và An ninh AU tổ chức tại Ethiopia, ngày 26-8, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết AU sẽ không công nhận NTC của quân nổi dậy là chính quyền hợp pháp ở Libya chừng nào cuộc chiến tại quốc gia Bắc Phi này còn tiếp diễn. Dù trước đó, hơn 30 quốc gia đã công nhận NTC nhưng AU vẫn phản đối. AU khuyến khích các bên tại Libya thúc đẩy tiến trình dẫn tới việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp với sự tham gia của tất cả các bên.

Trái lại, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo đã bắt đầu xúc tiến việc mở lại đại sứ quán tại Tripoli. Với sự ủng hộ mạnh mẽ của phương Tây, thủ lĩnh chính trị phe đối lập Libya Mahmoud Jibril cho biết NTC sẽ đề nghị được công nhận là thành viên LHQ vào tháng tới.

Còn Chỉ huy lực lượng quân nổi dậy tại Tripoli, ông Abdel Hakim Belhadj cho biết các nhóm nổi dậy tạp nham tại thủ đô sẽ được hợp nhất dưới quyền của một ban chỉ huy thống nhất sau giai đoạn chuyển tiếp và thành lập một quân đội quốc gia mới. 

Hãng thông tấn MENA cho biết, nhiều khả năng ông Gaddafi cùng các con trai và nhiều quan chức cấp cao Libya đã sang Algeria trong 6 chiếc xe Mercedes chống đạn qua biên giới Libya-Algeria ngày 26-8. MENA dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng đối lập không thể truy đuổi vì thiếu phương tiện và đạn dược.

Lực lượng đối lập tại Libya cho biết đang nỗ lực để khôi phục các dịch vụ thiết yếu ở thủ đô Tripoli. NTC sẽ phân phát 30.000 tấn xăng cho dân chúng. Bên cạnh đó, NTC cũng cung cấp khí đốt dùng cho sinh hoạt trong vòng 2 ngày tới và đang nỗ lực khôi phục Nhà máy lọc dầu Zawiyah.

NHƯ QUỲNH

- Thông tin liên quan:

>> Nhà lãnh đạo Libya kêu gọi người dân chiến đấu

>> Tổng thống Libya muốn bán 25 tấn vàng

>> Hậu chiến Libya - Bắt đầu “chia phần”

>> Nhà lãnh đạo Libya Gaddafi tuyên bố trường kỳ kháng chiến

>> Libya: Phe nổi dậy kiểm soát phần lớn thủ đô

Tin cùng chuyên mục