Bão Irene đổ bộ vào New York

* Đài Loan sơ tán hàng nghìn người tránh siêu bão Nanmadol
Bão Irene đổ bộ vào New York

* Đài Loan sơ tán hàng nghìn người tránh siêu bão Nanmadol

Ngày 28-8, trận bão nhiệt đới Irene kèm theo mưa lớn, lốc xoáy và sấm chớp đã đổ vào thành phố New York của Mỹ, làm hư hại một số tòa nhà chọc trời ở Manhattan và gây nguy cơ úng ngập tại trung tâm tài chính của nước Mỹ này. Bão Irene buộc hơn 370.000 người ở New York phải sơ tán và làm tê liệt toàn bộ hoạt động giao thông trong thành phố.

Trước đó, bão Irene đã đổ bộ vào các bang miền Đông nước Mỹ làm ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải sơ tán và hơn 1 triệu người sống trong cảnh mất điện. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 9 bang bị ảnh hưởng nặng nề của bảo Irene. Giao thông hàng không tê liệt và nhiều nơi bị mất điện.

Với sức gió 140 km/giờ, bão Irene đã suy yếu tuy nhiên vẫn là cơn bão lớn khi nó đổ bộ vào Cape Lookout, bang North Carolina, gần một dãy đảo chắn. 

>> Bão Irene đổ bộ vào nước Mỹ, Tổng thống Obama tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 9 bang

Đường phố trong cơn bão Irene tại Ocean City, bang Maryland (Mỹ). Ảnh: TTX

Đường phố trong cơn bão Irene tại Ocean City, bang Maryland (Mỹ). Ảnh: TTX

* Cùng ngày, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã phải sơ tán hàng nghìn người dân ở các ngôi làng hẻo lánh đến nơi trú ẩn an toàn khi siêu bão Nanmadol đang tiến gần đến hòn đảo này, sau khi đã quét qua Philippines làm ít nhất 8 người thiệt mạng và 6 người mất tích.

Trung tâm Tình trạng khẩn cấp Đài Loan cho biết khoảng 2.500 người ở phía Đông và Nam đã được đưa đi sơ tán trong điều kiện mưa to và gió rất mạnh. Khoảng 23 chuyến bay đi và đến Đài Loan đã phải hoãn lại, trong khi tất cả các hoạt động giao thương hàng hải cũng bị ảnh hưởng.

Văn phòng Khí tượng Đài Loan cho biết Nanmadol là trận bão đầu tiên đổ vào Đài Loan trong năm nay. Trước tình hình này, Văn phòng Khí tượng Đài Loan kêu gọi người dân tránh xa các khu vực rừng núi cũng như những vùng đất trũng để tránh lũ quét và lở đất do mưa lớn gây ra. Khoảng 3.500 binh sĩ đã được triển khai tới khu vực phía Đông hòn đảo.

Qua theo dõi đường đi của bão, tính đến 5 giờ GMT ngày 28-8 (tức 12 giờ trưa nay theo giờ Việt Nam), siêu bão Nanmadol đã tiến đến vị trí cách mũi cực Nam của Đài Loan 100 km về phía Đông Nam, hiện di chuyển với tốc độ 10 km/giờ và sức gió 155 km/giờ.

Trước đó, bão Nanmadol đã đổ bộ vào tỉnh Cagayan ở cực Bắc của Philippines đem theo mưa lớn và gây lở đất, khiến 15 chuyến bay nội địa bị hoãn lại và nhiều người dân phải đi sơ tán.

TTX 

Tin cùng chuyên mục