Tổng thống Mỹ ký ban hành Luật Các biện pháp trừng phạt Iran

(SGGPO).- Ngày 31-12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành Luật Các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới nhằm vào Ngân hàng Trung ương và ngành tài chính của Iran.

Theo dự luật vừa được ký, các công ty và ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn: hoặc là làm ăn với ngành dầu mỏ và tài chính của Iran, hoặc làm ăn với nền kinh tế và tài chính hùng mạnh của nước Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt trên nằm trong một dự luật quốc phòng trị giá 662 tỷ USD mà các quan chức nói rằng ông Obama đã ký thông qua dù lo ngại nó có thể khiến nỗ lực xây dựng một mặt trận quốc tế chống Tehran trở nên phức tạp hơn.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ với Iran gia tăng sau khi nước này đe dọa phong tỏa Eo biển Hormuz, nơi khoảng 40% tàu chở dầu của thế giới đi qua.

Theo giới quan sát động thái này của Mỹ không những sẽ khiến mối quan hệ giữa Washington và Tehran càng thêm căng thẳng, mà còn làm dấy lên quan ngại có thể gây tổn hại tới quan hệ giữa Mỹ với các nước như Nga và Trung Quốc. 
        

H.Xuân.

Tin cùng chuyên mục