33 năm thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ - Campuchia đã thay da đổi thịt

Những thành tựu đột phá
33 năm thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ - Campuchia đã thay da đổi thịt

Sáng 6-1, chính quyền thành phố Phnôm Pênh đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành cầu vượt mang tên Ngày 7-1. Đây là cây cầu có quy mô lớn thứ 2 trong cả nước. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh ý nghĩa của ngày chiến thắng 7-1 là ngày Campuchia hồi sinh thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tàn ác.

Nhịp sống sôi động trên đường phố thủ đô Phnôm Pênh.

Nhịp sống sôi động trên đường phố thủ đô Phnôm Pênh.

Những thành tựu đột phá

Sự kiện khánh thành cầu Ngày 7-1 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của đất nước trong nỗ lực đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. Cây cầu không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn tô điểm thêm cho vẻ đẹp của Phnôm Pênh, đặc biệt để chào đón các đoàn khách quốc tế trong năm nay, khi Campuchia giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2012.

Đây chỉ là một trong những công trình đánh dấu những thành tựu mà Campuchia đã đạt được sau 33 năm xây dựng đất nước và phát triển kinh tế, đặc biệt là trong những năm gần đây. Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh chính trị trong hơn 2 thập kỷ qua, tích cực phấn đấu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và giảm tỷ lệ đói nghèo và đang phấn đấu mạnh mẽ để thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ.

Đầu tháng 12-2011, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2011 của Campuchia từ 6,7% lên 7,5%. Tổ chức này cho biết lạm phát của Campuchia vẫn còn ổn định ở mức 5% trong năm 2011.

Phát biểu tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Campuchia Sok An, Trưởng phái đoàn IMF tại Campuchia Olaf Unteroberdoerster cho biết, IMF hài lòng với quá trình phát triển kinh tế tại Campuchia và dự báo GDP nước này đạt 7,5% nhờ tốc độ mở rộng khả quan của lĩnh vực du lịch, xuất khẩu may mặc và xây dựng. Đặc biệt, Campuchia đã giảm tỷ lệ đói nghèo xuống 26% và có thể giảm xuống còn 19,5% vào năm 2015.

Theo Phó Thủ tướng Sok An, nhân dân Campuchia đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và tin tưởng vững chắc rằng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự lãnh đạo của Quốc hội, Thủ tướng Hun Sen, Thượng viện và Chính phủ Hoàng gia Campuchia do đảng CPP làm nòng cốt, nhân dân Campuchia nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong việc thực hiện Cương lĩnh chính trị của đảng CPP và “Chiến lược tứ giác” phát triển giai đoạn 2 của Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ IV.

Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt

Trong chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 33 năm ngày chiến thắng chế độ Pol Pot (7-1-1979) mới đây, trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói, ông và nhân dân đất nước ông “mãi ghi nhớ công lao to lớn” của Việt Nam vì đã giúp Campuchia hồi sinh từ chế độ Khmer Đỏ. “Họ (bộ đội Việt Nam) đã hy sinh tính mạng của mình vì sự sống, sự hồi sinh của nhân dân Campuchia, chính phủ Campuchia có trách nhiệm tìm kiếm và hồi hương hài cốt những quân nhân Việt Nam còn mất tích trên lãnh thổ Campuchia”.

Ông Hun Sen cũng kịch liệt bác bỏ lập luận cho rằng Việt Nam đã “chiếm đóng” Campuchia trong giai đoạn chiến tranh với Pol Pot. “Sự hiện diện của quân đội Việt Nam ở Campuchia là nhằm đáp ứng yêu cầu của nhân dân Campuchia, vì sự sống của nhân dân chúng tôi. Chỉ có nhân dân và lực lượng vũ trang Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia trong thời điểm khó khăn nhất” - ông nhấn mạnh.

Theo Cambodia Herald, Campuchia đã nhận được 2,1 tỷ USD vốn đầu tư từ Việt Nam và trở thành quốc gia nhận đầu tư nhiều nhất của Việt Nam sau Lào. Những dự án lớn nhất ở Campuchia năm 2012 bao gồm dự án nhà máy thủy điện Sesan II trị giá 806 triệu USD và nhà máy thủy điện Sekong III 275 triệu USD.

Lãnh đạo hai bên cũng đã từng nhận định chiến thắng ngày 7-1-1979 có ý nghĩa hết sức trọng đại, trước hết là đối với sự tồn vong và phát triển thịnh vượng của dân tộc Campuchia và đây cũng là thắng lợi chung của cả hai dân tộc. Sau 33 năm, Việt Nam và Campuchia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng nở hoa, kết trái.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục