Truyền hình Mỹ vào cuộc bầu cử tổng thống

Truyền hình Mỹ vào cuộc bầu cử tổng thống

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã tham gia chương trình Tonight của truyền hình NBC do Jay Leno dẫn chương trình. Ông Obama nói đùa rằng những ai gõ cửa Nhà Trắng dịp Halloween sẽ được nhận kẹo, nếu đến từ bang Ohio, bang nhà của ông, có thể được tặng thêm thanh chocolate lớn hiệu Hershey.

Ông Obama đã kể như thật về quan hệ của ông với tỷ phú Donald Trump khi hai người lớn lên ở Kenya. “Chúng tôi cùng chơi bóng đá cho tới khi sang Mỹ”, ông Obama đùa. Donald Trump là người đã đóng góp 5 triệu USD vào quỹ từ thiện của ông Obama.

Người dân Mỹ theo dõi cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống trên truyền hình.

Người dân Mỹ theo dõi cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống trên truyền hình.

Đây là lần thứ năm Obama tham gia chương trình của Leno và là lần thứ ba trên cương vị tổng thống. Ông tham gia lần đầu tiên trên cương vị chủ nhân Nhà Trắng vào năm 2009 đã thu hút hơn 14 triệu người xem. Ông Obama hy vọng lần này sẽ thu hút một lượng khán giả tương tự khi mà chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cũng nhân mùa bầu cử Mỹ, kênh Discovery công bố sẽ chiếu phim tài liệu mới vào ngày 28-10 mang tên Flipping the White House (tạm dịch: Dọn khỏi Nhà Trắng). Bộ phim phỏng vấn các cựu nhân viên Nhà Trắng về công việc dọn dẹp tòa nhà này trước khi bàn giao cho chủ nhân mới. Discovery cho biết tất cả các công việc này phải được thực hiện trong chưa đầy 6 giờ. Tổng thống cũ sẽ rời khỏi Nhà Trắng trong ngày tổng thống mới nhậm chức. Tất cả mọi thứ phải sẵn sàng, từ tranh treo trên tường đến sách trên kệ và thậm chí cả vớ trong tủ.

Trong phim này, Discovery phỏng vấn các cựu chánh Văn phòng Nhà Trắng như James Backer thời Tổng thống Ronald Reagan, Mack McLarty thời Tổng thống Bill Clinton, cố vấn của Tổng thống Geroge W. Bush Karl Rove và cựu Phó Tổng thống Dan Quyale. Kênh National Geographic cũng sẽ chiếu bộ phim truyện về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden vào ngày 4-11, hai ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo hãng tin Mỹ UPI, chi tiêu cho chiến dịch quảng bá tranh cử trên truyền hình của ông Obama và Romney phát vào ngày bầu cử (6-11) sẽ lên tới 1 tỷ USD với hơn triệu các loại hình quảng cáo. Tính từ ngày 1-6 đến 21-10, hai ông đã vận động tranh cử hơn 915.000 mẫu quảng cáo thương mại trên mạng truyền thông, tổng chi phí khoảng 900 triệu USD, tăng 44,5% so với năm 2008, tăng 43,7% so với năm 2004. Las Vegas, Denver và Cleveland trở thành trung tâm về tuyên truyền bầu cử. Nhóm chi tiêu nhiều nhất cho quảng cáo chiến dịch tranh cử là American Crossroads, trong đó có cựu Tổng thống George. W. Bush và cựu Cố vấn Nhà Trắng Karl Rove. Từ ngày 1-10 tới nay, nhóm này đã chi tiêu 28 triệu USD cho hơn 26.000 mẫu quảng cáo.

Khánh Minh

Tin cùng chuyên mục