Bão Sandy “tiếp sức” ông Obama

Sau vài ngày tạm dừng để tập trung khắc phục hậu quả siêu bão Sandy, hai ứng viên tổng thống Mỹ là đương kim Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney đã trở lại chiến dịch vận động tranh cử. Ông Obama tới bang Wisconsin trong khi ông Romney tới bang Virginia.

Sau vài ngày tạm dừng để tập trung khắc phục hậu quả siêu bão Sandy, hai ứng viên tổng thống Mỹ là đương kim Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney đã trở lại chiến dịch vận động tranh cử. Ông Obama tới bang Wisconsin trong khi ông Romney tới bang Virginia.

Thực ra, những ngày qua cũng không hẳn là những ngày không có tranh cử, chỉ khác là cách thức vận động tranh cử được lồng ghép vào các hoạt động cứu trợ bão Sandy. Thiệt hại của cơn bão Sandy ước tính từ 20 - 50 tỷ USD, giảm so với ước tính 100 tỷ USD trước đó.

Số tổn thất như vậy chưa phải quá lớn so với quy mô nền kinh tế số 1 thế giới. Số người chết có thể còn tăng trên 80 người nhưng vẫn chưa thể sánh với bão Katrina. Điều rõ ràng nhất, theo báo chí Mỹ, là sau những ngày lăn lộn cùng với những nạn nhân của cơn bão, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Barack Obama có tăng thêm.

Hẳn nhiên là Tổng thống Barack Obama đã học được kinh nghiệm từ người tiền nhiệm George W. Bush trong bão Katrina. Hình ảnh ông Obama vỗ về an ủi một phụ nữ là nạn nhân của bão đã được phát đi toàn cầu và tác động của nó còn hơn cả những chiến dịch quảng cáo rầm rộ.

Nhìn qua các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Obama dẫn nhẹ ông Romney từ 1% - 3%. Theo thăm dò của truyền hình CNN, trong khi nam giới ủng hộ ông Romney vượt 10 điểm so với nữ giới thì tỷ lệ nữ giới ủng hộ ông Obama vượt 13 điểm so với nam giới. Cũng chính do cách xử lý tốt việc khắc phục hậu quả bão Sandy, theo báo Washington Post, ông Obama đã nhận được sự ủng hộ của hai thống đốc thuộc đảng Cộng hòa là Chris Christie của bang New Jersey và Robert McDonnell của bang Virginia, hai trong số các bang có bão Sandy tràn qua.

Ông Obama còn được cả Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg lên tiếng ủng hộ. Ông Bloomberg nổi tiếng là người có quan điểm độc lập trong các cuộc bầu cử. Nguyên nhân cũng không gì khác hơn là từ bão Sandy. Ông Bloomberg cho rằng thiên tai càng ngày càng dữ dội là do biến đổi khí hậu, ông Obama lại là người chủ trương cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Do đó, đơn giản ông ủng hộ ông Obama.

Theo thăm dò của CNN, 95% số người được hỏi cho biết họ đã quyết định bầu cho ai trong khi chỉ có 5% chưa quyết định. Tuy nhiên, vẫn chưa nói sớm được điều gì. Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử năm nay có phần giống với cuộc bầu cử năm 2000 giữa ông Al Gore và ông George Bush. Khi đó, ông Al Gore mặc dù dẫn ông Bush ở phiếu phổ thông nhưng lại thua phiếu đại cử tri. Để giành chiến thắng, ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri (phân chia theo từng bang tùy thuộc vào số lượng của thượng nghị sĩ và dân biểu).

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang dần tới phút cuối khi chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa sẽ diễn ra, bất cứ sơ suất nào cũng có thể trở thành “yếu tố bất ngờ”. Cả hai ông hiện đang đợi một bản báo cáo công bố ngày 3-1: báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 10. Chỉ số này nếu cao sẽ mang lại tin tốt cho ông Romney nhưng xấu cho ông Obama và ngược lại. Các nhà phân tích Mỹ cho rằng, các chỉ số về kinh tế Mỹ đều ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bầu cử Mỹ vì hơn bao giờ hết, kinh tế đã trở thành vấn đề sống còn của cử tri Mỹ.

Thụy Vũ

Tin cùng chuyên mục