Vụ tai nạn máy bay Sukhoi thảm khốc ở Indonesia: Lỗi của con người

Ngày 18-12, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) đã đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 ở Tây Java (Indonesia) hồi tháng 5.

(SGGPO0.- Ngày 18-12, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) đã đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 ở Tây Java (Indonesia) hồi tháng 5.

Theo ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu KNKT cho biết, vụ tai nạn khiến 45 người trên máy bay thiệt mạng chủ yếu là do lỗi của con người, bởi bảng kiểm soát bay của máy bay đã hoạt động chính xác trong chuyến bay trình diễn hôm 9-5-2012.

Ông Kurniadi nói rằng, 38 giây trước khi máy bay đâm vào núi thì Hệ thống nhận thức và cảnh báo địa hình (TAWS) đã phát đi cảnh báo bằng giọng nói cho phi công “có địa vật phía trước, hãy bay cao lên”.

 “Kết quả cuộc mô phỏng được tiến hành sau vụ tai nạn cho thấy TAWS đã hoạt động tốt và đưa ra những cảnh báo chính xác”, ông Tatang khẳng định và nói thêm rằng, vụ tai nạn có thể tránh được nếu như phi công hành động theo cảnh báo của TAWS trong vòng 24 giây.

Một yếu tố khác góp phần gây ra vụ tai nạn là các nhà tổ chức chuyến bay ở Jakarta chưa đưa ra giới hạn độ cao an toàn tối thiểu ở một số khu vực, kể cả nơi xảy ra tai nạn.

Yếu tố thứ ba là một sự xao lãng của viên phi công, khi xuất hiện cuộc trò chuyện giữa các phi hành đoàn với nội dung không liên quan đến chuyến bay vào thời điểm đó. Điều này khiến phi công đã không làm gì khi máy bay ra khỏi quỹ đạo bay.

Toàn bộ  45 người trên máy bay đã thiệt mạng ngay tại hiện trường khi chiếc Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất đâm vào vách núi Salak, thuộc vùng Bogor, Tây Java. Tai nạn xảy ra khi máy bay đang bay trình diễn nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng ở Indonesia.

Đăng Hưng (Theo Tân Hoa xã)

hông tin liên quan

- Vụ tai nạn máy bay Nga: Khởi tố điều tra hình sự

- Tìm thấy xác máy bay Sukhoi Superject-100 của Nga gặp nạn ở Indonesdia

- Máy bay Nga mất tích ở Indonesia

Tin cùng chuyên mục