Mỹ: Lại thêm một vụ bắn giết

(SGGPO).- Ngày 24-12, một kẻ có vũ trang đã phục kích và xả súng bừa bãi vào các nhân viên cứu hỏa tại một thành phố thuộc bang New York ở phía Đông Bắc nước Mỹ, làm hai người bị thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Sáu ngôi nhà và nhiều chiếc xe ôtô đã bị cháy rụi trong vụ này.    

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo của giới hữu trách cho biết vụ bắn giết này xảy ra trước 6 giờ sáng (giờ địa phương) tại khu vực Lake Ontario ở thành phố Webster, bang New York khi bốn nhân viên cứu hỏa đầu tiên đến chữa cháy cho một ngôi nhà trong khu vực. Một sỹ quan cảnh sát cũng bị thương trong vụ mà Trưởng cảnh sát Webster, ông Gerald Pickering xác định đám cháy có thể chỉ là cái bẫy để kẻ sát nhân nhử cảnh sát đến để thực hiện vụ bắn giết.

Kẻ sát nhân được xác định là William Spengler, 67 tuổi, sau đó đã tự sát. Cảnh sát cho biết, năm 1980, gã đàn ông này đã dùng búa đập chết bà và bị cầm tù 17 năm.     

Trong khi đó, bất chấp tình trạng bắn giết vẫn liên tiếp xảy ra kể từ vụ thảm sát 26 người, trong đó có 20 cháu học sinh từ 5-7 tuổi của một trường tiểu học ở bang Connecticut cách đây 10 ngày, Hiệp hội súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) tiếp tục lên tiếng phản đối mọi sự sửa đổi trong luật kiểm soát súng đạn.

Theo ban lãnh đạo tổ chức này, đề xuất trước đó của NRA đề nghị Quốc hội thông qua dự luật gia tăng triển khai lực lượng bảo vệ có vũ trang trong các trường học là giải pháp hiệu quả nhất, thay vì siết chặt các quy định về kinh doanh và sở hữu súng đạn. Đại diện của NRA thậm chí còn đề xuất cái gọi là một nỗ lực của toàn nước Mỹ theo đó cải thiện chăm sóc y tế thần kinh cho con người để tránh các thảm họa như vụ vừa xảy ra ngày 14-12 ở bang Connecticut.

Một số nghị sỹ Mỹ như Thượng nghị sỹ độc lập Joe Lieberman chỉ trích các đề xuất của NRA, cho rằng các phát biểu và đề xuất đó đi ngược lại các tiếng nói ngày càng đông đòi siết chặt việc kiểm soát súng đạn, nguyên nhân dẫn tới cái chết của hơn 10.000 người vô tội ở Mỹ mỗi năm.    

Không chỉ dừng ở việc tiếp tục bảo vệ quyền tự do sở hữu súng đạn, NRA hiện đã thu thập được hơn 31.000 chữ ký gửi Nhà Trắng đề nghị trục xuất phóng viên người Anh Piers Morgan, người dẫn chương trình nổi tiếng của truyền CNN sau khi nhà báo này, trong chương trình "Piers Morgan Tonight" hồi tuần trước mô tả một người ủng hộ quyền tự do sở hữu súng đạn ở Mỹ là điên khùng. NRA, một tổ chức hùng mạnh với hơn 4,5 triệu thành viên, cho rằng phát biểu trên đây của ông Morgan là một cuộc công kích chống lại Hiến pháp Mỹ.

Đặng Hồ Phương (TTXVN)

Thông tin liên quan

- Nước Mỹ chia rẽ vì chuyện kiểm soát súng đạn

- Lại xảy ra xả súng ở Mỹ, 7 người thương vong

- Thêm 2 vụ xả súng ở Mỹ

- Nước Mỹ chấn động vì vụ thảm sát kinh hoàng

Tin cùng chuyên mục