Vụ xả súng kinh hoàng ở Afghanistan: Mỹ cam kết điều tra, Afghanistan không bỏ qua

Vụ xả súng kinh hoàng ở Afghanistan: Mỹ cam kết điều tra, Afghanistan không bỏ qua

(SGGPO).- Theo AFP, Nhà trắng ngày 12-3 tuyên bố chính quyền Tổng thống Mỹ B.Obama đang nỗ lực điều tra nguyên nhân vụ xả súng kinh hoàng ở tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan hôm 11-3 của một lính Mỹ khiến 16 dân thường (trong đó có 9 trẻ em, 3 phụ nữ) thiệt mạng.

Trong cuộc điện đàm ngày 11-3 với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Tổng thống Obama cho rằng đây là sự cố đáng tiếc, gây bàng hoàng và đau buồn với không chỉ người dân Afghanistan mà còn với cả nước Mỹ. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chỉ trích vụ thảm sát này và cho rằng đây là điều không thể tha thứ.

Người thân bên thi thể nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ xả súng. Ảnh: AFP

Người thân bên thi thể nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ xả súng. Ảnh: AFP

Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF - tổ chức được lãnh đạo bởi NATO thực hiện sứ mệnh bảo vệ an ninh tại Afghanistan) cho biết đã bắt giữ binh lính trên. Các nguồn tin phương Tây cho biết, lính Mỹ trên đã thức dậy từ rất sớm ngày 11-3 (giờ địa phương) và rời căn cứ với nhiều vũ khí.
 
Vụ nổ súng càng làm cho mối quan hệ giữa Washington và Kabul thêm căng thẳng trong khi người theo đạo Hồi ở Afghanistan vẫn chưa nguôi giận sau vụ lính Mỹ đốt kinh Koran hồi tháng 2.

Thủ tướng Australia Julia Gillard ngày 12-3 đã gửi lời chia buồn đến người dân Afghanistan và Tổng thống Hamid Karzai về vụ việc đáng tiếc trên. Australia là một trong những quốc gia hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong chiến dịch tại Afghanistan. Hiện có khoảng 1.550 binh lính Australia còn đồn trú tại quốc gia Trung Á này.

N.QUỲNH

Tin cùng chuyên mục