Kế hoạch phóng vệ tinh gây áp lực lên Bình Nhưỡng

Thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh bằng tên lửa từ ngày 12 đến 16-4 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành của CHDCND Triều Tiên vào tuần trước lập tức đã gặp phải sự phản đối gay gắt. Hôm nay, 21-3, bán đảo Triều Tiên nóng lên với những động thái mới đi kèm với những cảnh báo chiến tranh.
Kế hoạch phóng vệ tinh gây áp lực lên Bình Nhưỡng

(SGGPO).- Thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh bằng tên lửa từ ngày 12 đến 16-4 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành của CHDCND Triều Tiên vào tuần trước lập tức đã gặp phải sự phản đối gay gắt. Hôm nay, 21-3, bán đảo Triều Tiên nóng lên với những động thái mới đi kèm với những cảnh báo chiến tranh.

Kế hoạch phóng vệ tinh bằng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào tuần trước gặp phải sự phản đối gay gắt

Kế hoạch phóng vệ tinh bằng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào tuần trước gặp phải sự phản đối gay gắt

Các nước tiếp tục gây áp lực

Ngày 21-3, Australia và Philippines đã gia nhập vào nhóm nước lên án kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng cân nhắc lại hành động này. Cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Moo-ik tuyên bố rằng Seoul sẽ xử lý cứng rắn kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng thông qua sự phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kêu gọi Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga cùng với Hàn Quốc gây sức ép với CHDCND Triều Tiên để nước này từ bỏ kế hoạch trên. Theo Nhật báo JoongAng, Tổng thống Lee cho biết vấn đề trên sẽ được thảo luận trong các cuộc gặp song phương với lãnh đạo 4 nước bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân sắp diễn ra tại Seoul từ ngày 26 đến 28-3 với sự góp mặt của hơn 53 nhà lãnh đạo đến từ các quốc gia và tổ chức trên thế giới.

Theo ông, “dù CHDCND Triều Tiên có viện lý do gì đi nữa, vụ phóng tên lửa này rõ ràng vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vi phạm cam kết của CHDCND Triều Tiên với tất cả các nước trên thế giới”. Nghị quyết 1874, được thông qua sau vụ thử hạt nhân thứ hai của CHDCND Triều Tiên năm 2009, cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo để tiến hành các vụ phóng tên lửa, một hành động mà Mỹ và các đồng minh coi là cái cớ để phóng thử tên lửa tầm xa.

Cảnh báo tuyên chiến từ Hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân

Mặc dù Tổng thống Lee Myung-bak không nói rõ liệu Hàn Quốc có đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hay không nếu CHDCND Triều Tiên vẫn tiến hành kế hoạch phóng tên lửa, nhưng nguồn tin từ báo Korea Herald ngày 20-3 cho biết, Hàn Quốc đang xem xét tất cả các “giải pháp” để ngăn chặn CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh. Chính phủ Hàn Quốc đang tìm kiếm sự hợp tác của các nước thành viên HĐBA Liên Hợp Quốc để đưa vấn đề này ra trước hội đồng. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết Mỹ cũng đang cân nhắc biện pháp cấm vận tài chính khác lên CHDCND Triều Tiên.

Trước những khả năng trên, ngày 21-3, Bình Nhưỡng tuyên bố bất kỳ một nỗ lực nào của Hàn Quốc nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân vào cuối tháng 3 cũng được xem như một lời tuyên chiến. Hãng thông tấn chính thức KCNA nói rõ: “Nếu có một hành động khiêu khích nào như việc ra tuyên bố chung liên quan đến chương hình hạt nhân của Triều Tiên sẽ được xem như một hành động xúc phạm đến những nhà lãnh đạo quá cố của Triều Tiên, những người luôn mong muốn phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng cũng chỉ trích việc Seoul quyết định tổ chức hội nghị cấp cao về An ninh Hạt nhân quốc tế, coi sự kiện này là “trò trẻ con” và là hành động khiêu khích nguy hiểm. Trước đó Hàn Quốc cho biết, chương trình nghị sự của hội nghị sẽ tập trung bàn về cách thức bảo vệ các nhiên liệu hạt nhân trên thế giới và ngăn chặn hoạt động khủng bố hạt nhân.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm khu phi quân sự nằm trên biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc vào ngày 25-3 tới trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Seoul. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng về kế hoạch phóng tên lửa vào tháng tới của Bình Nhưỡng, sẽ là một động thái thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với Hàn Quốc. Ông Obama, người hy vọng sẽ tăng áp lực để Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân, sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trước cuộc họp thượng đỉnh khai mạc vào ngày 26-3.

Ngày 21-3, giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ thay đổi lộ trình một số chuyến bay và tuyến vận tải biển để tránh cho tàu và máy bay của họ khỏi gặp nguy hiểm trong thời gian CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với các cơ quan hàng không và hàng hải về đường bay của tên lửa, theo đó tầng một của tên lửa sẽ rơi cách ngoài khơi bờ biển phía Tây Hàn Quốc khoảng 140 km, thuộc vùng biển quốc tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Tầng hai dự kiến rơi cách CHDCND Phillipines khoảng 190 km về phía Đông.

Hạnh Chi (Tổng hợp)

>> Nhiều nước lo ngại việc Triều Tiên phóng vệ tinh

>> CHDCND Triều Tiên sắp phóng vệ tinh

Tin cùng chuyên mục