Nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Liên minh châu Phi

Theo AFP, bà Nkosazana Dlamini-Zuma đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) trong cuộc bỏ phiếu ngày 15-7 tại Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 19 diễn ra ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia.
Nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Liên minh châu Phi

(SGGPO).- Theo AFP, bà Nkosazana Dlamini-Zuma đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) trong cuộc bỏ phiếu ngày 15-7 tại Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 19 diễn ra ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia.

Đây là lần đầu tiên AU có nữ chủ tịch và cũng là lần đầu tiên vị trí này thuộc về Nam Phi, vốn từ trước đến nay dành cho các nước nhỏ trong khối để tránh tình trạng nước lớn thao túng.

Bà Nkosazana Dlamini-Zum

Bà Nkosazana Dlamini-Zum

Trước khi được bầu vào vị trí hiện nay, bà Zuma từng kinh qua các vị trí: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi. Bà là vợ cũ của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Bà cũng là người đã tham gia rất tích cực vào cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc Apartheid.

Ông Erastus Mwencha, người Kenya, tiếp tục đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch AU.

Cũng tại hội nghị, các nhà lãnh đạo AU đã thảo luận về tình hình bất ổn tại Mali, bạo lực tái diễn tại CHDC Congo, khủng hoảng giữa Sudan và Nam Sudan. Theo đó, AU đề xuất cử lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới miền Đông Congo để ngăn chặn hoạt động của các nhóm nổi dậy tại đây.

N.QUỲNH

Tin cùng chuyên mục