Nga nổ súng vào tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

Theo báo Moscow Times và hãng tin Ria-Novosti, ngày 16-7, tàu tuần tra Dzerzhinsky của Nga đã nổ súng vào một tàu đánh cá Trung Quốc.

Theo báo Moscow Times và hãng tin Ria-Novosti, ngày 16-7, tàu tuần tra Dzerzhinsky của Nga đã nổ súng vào một tàu đánh cá Trung Quốc.

Thủy thủ trên tàu Nga trước đó đã phát hiện và cảnh báo tàu đánh cá mang cờ Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở vùng Viễn Đông nhưng con tàu này phớt lờ và cố tình bỏ chạy. Sau 3 giờ truy đuổi, tàu bảo vệ của Nga đã bắn cảnh báo và tiếp cận với tàu đánh cá Trung Quốc nhưng thủy thủ trên tàu cá Trung Quốc tiếp tục chống cự buộc tàu bảo vệ của Nga phải bắn thẳng vào tàu Trung Quốc.

17 người Trung Quốc trên tàu không bị thương nhưng 1 người mất tích trong vụ nổ súng. Tàu cá Trung Quốc không thể xuất trình giấy tờ chứng minh họ được phép đánh cá trên vùng lãnh hải Nga cũng như nguồn gốc của 22,5 tấn mực trên tàu. Phía Nga đã đưa tàu cá Trung Quốc về cảng Nakhodka để tiếp tục điều tra.

Ngày 17-7, theo đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI), Tổng lãnh sự Trung Quốc tại khu vực Viễn Đông Nga xác nhận Nga đang bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc, một chiếc chở 17 ngư dân, chiếc còn lại chở 19 ngư dân. Cả 2 chiếc tàu này đều xuất phát từ thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông.  

TH.VŨ

Tin cùng chuyên mục