Nhật Bản mua quần đảo tranh chấp với giá 26 triệu USD

(SGGPO).- Theo NHK, Chính phủ Nhật Bản đã đạt thỏa thuận mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc  gọi là Điếu Ngư) với các chủ sở hữu tư nhân. Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy các thủ tục giấy tờ cần thiết để hoàn tất việc quốc hữu hóa quần đảo vào trước cuối tháng 9.

Thị trưởng thành phố Tokyo, ông Ishihara Shintaro cho biết ông ủng hộ việc chính phủ mua lại quần đảo nếu chính phủ xây dựng các cơ sở phục vụ cho các thuyền đánh bắt cá trú ẩn trên đảo.

Liên quan đến đảo tranh chấp Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) giữa Tokyo và Seoul, Hàn Quốc bất ngờ tuyên bố hủy bỏ cuộc tập trận trên khu vực đảo này. Cuộc tập trận dự kiến bắt đầu từ ngày 7-9 và kéo dài đến ngày 10-9.

Theo các chuyên gia phân tích, động thái huỷ bỏ tập trận đổ bộ đảo Dokdo là do Chính phủ Hàn Quốc không muốn làm xấu đi quan hệ ngoại giao với Nhật Bản do vấn đề liên quan tới đảo tranh chấp giữa hai bên.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này và Nhật Bản đã tạm thời ngừng một chương trình trao đổi quân sự trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

P.NAM

Tin cùng chuyên mục