Nhật Bản mua 3 đảo thuộc Senkaku

* Bắc Kinh triệu Đại sứ Nhật Bản đến phản đối

* Bắc Kinh triệu Đại sứ Nhật Bản đến phản đối

Ngày 10-9, trong một phiên họp cấp bộ trưởng, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc nhóm đảo tranh chấp Senkaku trên biển Hoa Đông (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Hãng tin Kyodo dẫn phát biểu của Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura nhấn mạnh rằng chính quyền trung ương đã đạt được thỏa thuận cuối cùng với gia đình ông Kurihara, người sở hữu quần đảo Senkaku, để mua với giá 2,05 tỷ yên (khoảng 26 triệu USD). Quyết định trên giúp đảm bảo ổn định trên quần đảo Senkaku. Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản sẽ ký hợp đồng chính thức với gia đình ông Kurihara trong cuộc họp nội các hôm nay (11-9).

Ngay sau quyết định trên được loan báo, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố Bắc Kinh sẽ “không lùi một tấc nào” trong tranh chấp chủ quyền với nhóm đảo trên. Ông Ôn Gia Bảo nói: “Quần đảo Điếu Ngư là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc. Đối với các vấn đề liên quan tới chủ quyền và lãnh thổ, chính quyền và người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bộ”.

Tiếp sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cho biết Bắc Kinh đã triệu Đại sứ Nhật Bản tới để bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” trước động thái trên của Tokyo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh sẽ có “những biện pháp cần thiết” để tái khẳng định tuyên bố chủ quyền nhóm đảo Nhật Bản đang kiểm soát trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên, ông không đề cập cụ thể tới những giải pháp Trung Quốc đang dự tính để “bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ”, như đã tuyên bố.

Diễn biến trên diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Hội nghị APEC và nhấn mạnh: Dù Nhật Bản mua lại quần đảo tranh chấp bằng bất kỳ cách nào thì đó đều là “hành động bất hợp pháp, vô giá trị và Trung Quốc cực lực phản đối”. 

H.CHI - KH.MINH

- Thông tin liên quan:

>> Nhật Bản mua quần đảo tranh chấp với giá 26 triệu USD

Tin cùng chuyên mục