Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư: Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế

Theo AFP, ngày 11-9, trước tình hình căng thẳng tăng cao giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell đã kêu gọi hai nước giảm căng thẳng.
Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư: Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế

(SGGPO).- Theo AFP, ngày 11-9, trước tình hình căng thẳng tăng cao giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell đã kêu gọi hai nước giảm căng thẳng.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là điểm nóng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là điểm nóng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Ông Campbell nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra vào cuối tuần qua khi kết thúc chuyến thăm châu Á rằng sự bình tĩnh là điều quan trọng vì khu vực Đông Á là động lực của kinh tế toàn cầu. “Chúng tôi tin rằng đối thoại và duy trì hòa bình, an ninh luôn là điều tối quan trọng, đặc biệt là trong tình hình hiện nay”, ông Campbell nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định Washington không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ tại khu vực châu Á.

Ngày 11-9, Trung Quốc cho biết đã điều 2 tàu tuần tra tới quần đảo Điếu Ngư sau khi Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo này.

K.MINH 

- Thông tin liên quan:

>> Quan hệ Nhật - Trung căng thẳng quanh thương vụ Senkaku

- Nhật Bản mua 3 đảo thuộc Senkaku

>> Nhật Bản mua quần đảo tranh chấp với giá 26 triệu USD

Tin cùng chuyên mục