Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ tham gia tranh cử

* Người biểu tình bao vây Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok
Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ tham gia tranh cử

* Người biểu tình bao vây Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok

Ngày 9-12, thủ lĩnh Đảng Puea Thai (Vì nước Thái), Bộ trưởng Nội vụ Jarupong Ruangsuwan thông báo Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, sau khi bà tuyên bố giải tán Quốc hội sáng cùng ngày.

Theo ông Jarupong, Đảng Puea Thai đã sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử sắp tới, tất cả các đối tác cũ trong liên minh cầm quyền sẽ tiếp tục phối hợp với Puea Thai và đảng này sẽ tổ chức một hội nghị nhằm thảo luận kỹ về kế hoạch tranh cử. Ông cũng kêu gọi Đảng Dân chủ (DP) tham gia các cuộc bầu cử và ngừng ngay các chiêu trò trên đường phố.

Ông Sodsri Sattayatham, một thành viên Ủy ban bầu cử, cho biết các nghị sĩ DP đã từ chức đều có thể đăng ký tham gia tranh cử. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo phe đối lập tại Hạ viện, ông Jurin Laksanawisit cho biết hiện DP chưa thảo luận việc liệu có tham gia cuộc bầu cử tới hay không.

Theo Hiến pháp Thái Lan, tổng tuyển cử sẽ phải diễn ra trong vòng 60 ngày tới, hoặc trước ngày 2-2-2014. Từ nay tới lúc đó, chính phủ sẽ tiếp tục công việc của mình.

* Trong khi đó, sáng 9-12, người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã bao vây Tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Bangkok, chờ đoàn tuần hành do thủ lĩnh thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban dẫn đầu.

Theo Tân Hoa xã, các rào chắn đã được dựng bên ngoài Tòa nhà Chính phủ và chưa xảy ra đụng độ nào giữa người biểu tình và cảnh sát. Tin cho biết lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva cũng tham gia cuộc tuần hành này. Cảnh sát ước tính khoảng 100.000 người đã đổ ra các đường phố ở thủ đô Bangkok sáng 9-12 tham gia cuộc biều tình tuần hành chống chính phủ.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra  đã tuyên bố giải tán Quốc hội và sẽ tổ chức bầu cử "ngay khi có thể" nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này. Chính phủ Thái Lan cũng đã quyết định hủy kế hoạch mời các nhà ngoại giao nước ngoài tới quan sát tình hình tại Tòa nhà Chính phủ.

Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ tham gia tranh cử ảnh 1

Những người biểu tình tại Bangkok sáng ngày 9-12. Ảnh: THX

TTX

>> Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ giải tán quốc hội

Tin cùng chuyên mục