Lần đầu tiên, châu Á vượt châu Âu về chi tiêu quốc phòng

Lần đầu tiên, châu Á vượt châu Âu về chi tiêu quốc phòng

(SGGPO).- Hãng Reuters ngày 15-3 đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) công bố bản báo cáo cho thấy lần đầu tiên châu Á vượt châu Âu về chi tiêu quốc phòng (tăng 4,94% lên đến 287,4 tỷ USD). Theo IISS, ngân sách quốc phòng châu Á tăng do Trung Quốc, quốc gia có ngân sách quân sự tăng 8,3% từ năm 2011 đến 2012.

Tàu sân bay Dokdo của Hàn Quốc

Tàu sân bay Dokdo của Hàn Quốc

Trong khi đó lãnh đạo các nước châu Âu lại giảm chi tiêu quân sự. Đặc biệt, các nước châu Âu thành viên của NATO đã cắt giảm chi tiêu quân sự 11% so với năm 2006. Báo cáo nêu rõ: “Chi tiêu quốc phòng của châu Á tăng quá nhanh, trong khi các nước châu Âu theo đuổi chính sách quốc phòng khắc khổ. Chi tiêu quốc phòng của châu Á vượt tổng chi tiêu quốc phòng của toàn châu Âu, bao gồm các nước thuộc NATO”.

Cũng trong báo cáo trên, Mỹ vẫn giữ vị trí số 1 khi chiếm 45,3% chi tiêu quốc phòng toàn cầu, vị trí thứ 2 là Trung Quốc.

Ấn Độ, một trong những thị trường cung cấp quốc phòng lớn nhất cho nước ngoài, cũng tiếp tục bổ sung các khả năng quân sự để bắt kịp Pakistan và Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đang cố gắng tăng cường sự phòng thủ chống lại các chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

P.NAM

Tin cùng chuyên mục