An ninh Mỹ tìm ra hung thủ đánh bom Boston, chưa tìm ra nguyên nhân

Công nghệ và kiên nhẫn
An ninh Mỹ tìm ra hung thủ đánh bom Boston, chưa tìm ra nguyên nhân

Hàng trăm điều tra viên căng đầu theo dõi một đoạn băng đến 400 lần; phân tích xây dựng chuỗi hình ảnh từ hàng ngàn đoạn video hỗn độn, tiếp cận các nhân chứng nhanh nhất có thể để thu thập các đầu mối… là núi công việc mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan an ninh khác của Mỹ đã thực hiện gần 1 tuần qua trong nỗ lực truy tìm nhanh nhất các nghi phạm đánh bom giải marathon ở Boston.

Nhân viên điều tra không bỏ sót bất cứ dấu vết nào tại hiện trường.

Nhân viên điều tra không bỏ sót bất cứ dấu vết nào tại hiện trường.

Công nghệ và kiên nhẫn

Theo cảnh sát trưởng Boston Edward Davis, chỉ vài giờ sau vụ đánh bom, các điều tra viên đã quá tải với đống quần áo đẫm máu; túi xách, giày dép, các bằng chứng khác từ nạn nhân và nhân chứng. Một nhà kho lớn ở khu vực cảng Boston đã được trưng dụng làm nơi tập kết chứng cứ. Các mảnh quần áo dính máu la liệt trên sàn nhà đang chờ các nhân viên pháp y hoặc để đưa tới phòng thí nghiệm ở Quantico, hạt Prince William xét nghiệm.

Trong một phòng khác, hàng chục nhân viên điều tra đang sàng lọc hàng trăm đoạn video để tìm kiếm những kẻ có hành động khác thường. Công việc lấy nhiều trí lực nhất của điều tra viên là tập trung theo dõi các phân đoạn video, có cái họ xem đến 400 lần. Mục đích là để xây dựng một chuỗi các hình ảnh theo trình tự từ một mớ hỗn độn thu được từ hàng ngàn máy quay và điện thoại khác nhau do người dân cung cấp.

2.000 đầu mối có được từ các bức hình và video đã góp phần giúp FBI phát hiện hung thủ. Ông Davis cho rằng yếu tố công nghệ đang đóng góp rất lớn trong việc điều tra các vụ án. Cảnh sát trưởng Boston đã nhận thức được tầm quan trọng về việc xử lý dữ liệu hình ảnh, video khi một chỉ huy ở sở cảnh sát London cho biết chính hệ thống máy quay giám sát đã giúp an ninh Anh phát hiện ra 4 nghi phạm thực hiện vụ đánh bom khủng bố tàu điện ngầm năm 2005 ở London 5 ngày sau vụ tấn công.

Tờ Washington Post nhận định không thể xác định 2 nghi phạm nếu không có sự trợ giúp đắc lực từ những máy quay an ninh đặt tại một số cửa hàng và điện thoại thông minh của người dân.

Động cơ nghi phạm?

Sau 2 ngày theo dõi các đoạn băng, các nhà phân tích bắt đầu chú ý đến 2 người đàn ông đội mũ lưỡi trai, đeo trên mình 2 chiếc ba lô màu đen đi trên vỉa hè đông người tập trung gần vạch đích. Chiều ngày 17-4, Thống đốc bang Massachusetts Deval L.Patrick nhận được điện thoại từ lực lượng an ninh cho biết: phạm vi cuộc điều tra đã được thu hẹp, xác định được nghi phạm số 2 (Dzhokar Tsarnaev bị bắt ngày 20-4).

Trong khi các nhà phân tích vật lộn với đống hình ảnh, tại trung tâm y tế Boston, Jeffrey Bauman, người đứng gần vạch đích chờ cô bạn gái hoàn thành cuộc đua, dần tỉnh dậy sau khi được gây mê phẫu thuật cắt bỏ chân. Bauman yêu cầu cung cấp cho anh một cây viết và tờ giấy rồi nguệch ngoạc ghi ra dòng chữ: “Túi. Thấy một gã, nhìn thẳng vào tôi”. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nhanh chóng có mặt tại giường của Bauman.

Nhân chứng quan trọng nhớ lại một người đàn ông đeo kính mát, đội mũ lưỡi trai màu đen, đi đến trước mặt Bauman, đặt chiếc balô đen xuống đất rồi bỏ đi. Chi tiết Bauman cung cấp được cho là hết sức quan trọng trong việc phá án.

Báo chí Mỹ cho biết hiện nay các nhà điều tra đang cố gắng tìm hiểu động cơ của hai tên khủng bố này, liệu chúng có liên hệ với những đối tượng khác không. Ngoài ra, chủ đề nóng nữa hiện nay là Dzhokar sẽ bị khép vào khung hình phạt nào. Đa số các ủy viên công tố liên bang cho rằng Dzhokar phạm tội sử dụng vũ khí giết người hàng loạt và có thể thực hiện hình phạt tử hình. Tuy nhiên, luật của bang Massachusetts lại không có mức án tử hình.

Theo báo chí Mỹ, nghi phạm thứ hai Dzhokar đang ở trong tình trạng nguy kịch và được bảo vệ rất nghiêm ngặt tại bệnh viện ở Boston. Đến nay, các nhà điều tra chưa lấy được khẩu cung do tên này chưa thể nói được. Fox News ngày 21-4 đưa tin các nhà điều tra đang điều tra mối quan hệ giữa anh em nhà Tsarnaev với tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Tresnia có tên là Caucacus Emirate (Tiểu vương quốc Caucacus) do trùm khủng bố Doku Umarov cầm đầu. Umarov tự xưng là Usama bin Laden (hay Osama bin Laden của nước Nga) là người đã ra lệnh hàng loạt vụ khủng bố ở Nga trong những năm gần đây, trong đó có vụ đánh bom tự sát nhà ga xe điện ngầm ở Mátxcơva vào năm 2010 và sân bay Domodedovo cũng ở Mátxcơva vào năm 2011. Tổ chức của Umarov bị Mỹ cấm vận tài chính năm 2010 trước chuyến thăm của Tổng thống Nga lúc bấy giờ là Dmitry Mevedev.

Cùng ngày, trang web Kavkazcenter.com của phiến quân Bắc Caucasus đăng tuyên bố bác bỏ việc dính líu tới các vụ đánh bom tại Boston.

Đỗ Cao (tổng hợp)

- Đã bắt sống nghi phạm 19 tuổi đánh bom tại Boston

Tin cùng chuyên mục