Snowden tiết lộ Australia dính líu tới chương trình giám sát mạng của Mỹ

Ngày 9-7, nguồn tin từ Venezuela cho biết đã nhận được đơn xin cấp quy chế tị nạn của cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden. Theo Tổng thống Nicolas Maduro, Snowden phải quyết định ngay nếu muốn bay tới Venezuela.

(SGGPO).- Ngày 9-7, nguồn tin từ Venezuela cho biết đã nhận được đơn xin cấp quy chế tị nạn của cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden. Theo Tổng thống Nicolas Maduro, Snowden phải quyết định ngay nếu muốn bay tới Venezuela.

Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý cho rằng chiến dịch của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama gây áp lực đối với các nước có ý định chấp nhận đơn tỵ nạn chính trị của Snowden đều là những hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Ông Michael Bocheneck, Giám đốc phụ trách về chính sách và luật pháp thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng hành động can thiệp của chính quyền Obama là bằng chứng rõ ràng cho thấy Snowden có nguy cơ cao sẽ bị ngược đãi nếu bị dẫn độ về Mỹ, do vậy cần phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế và các nước không nên dẫn độ một cá nhân có nguy cơ bị ngược đãi trở về nước.

Bất chấp việc bị chính phủ Mỹ truy lùng gắt gao, Snowden đã lần đầu tiên tiết lộ một tấm bản đồ bí mật cho thấy sự dính líu của Australia tới chương trình giám sát mạng gây tranh cãi của Mỹ. Bản đồ trên được Snowden trao cho nhà báo Mỹ Glenn Greenwald, trong khi cựu nhân viên này cáo buộc NSA tiến hành giám sát quy mô lớn các cuộc điện thoại và tin nhắn tại Đức, một trong những đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Châu Âu.

Truyền thông Australia cho biết trong nhiều năm qua đã có thông tin về việc một số cơ sở tình báo Australia chia sẻ thông tin tình báo cho các đồng minh thân cận phương Tây, trong đó có Mỹ. Tập đoàn truyền thông Faifax Media gần đây đưa tin về việc Australia xây dựng một cơ sở dữ liệu mới tại trạm HMAS Harman để hỗ trợ cho các cơ quan tình báo của nước này. Người phát ngôn của Thủ tướng Australia đã từ chối bình luận về tấm bản đồ bí mật trên, đồng thời cho biết chính phủ Australia không bình luận về các vấn đề tình báo.

      Hạnh Xuân

>> Thời gian không còn ủng hộ Snowden

>> Chương trình nghe lén của NSA (Mỹ) có sự hợp tác của phương Tây

Tin cùng chuyên mục