Hiểm họa lực lượng đối lập Syria

Lực lượng đối lập Syria đang chia rẽ
Hiểm họa lực lượng đối lập Syria

Lực lượng đối lập Syria đang được phương Tây ủng hộ hết mình nhưng xem ra cơ hội giành chính quyền của họ đang ngày càng xa vời khi họ không có nhiều điểm chung hơn là chỉ muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Nguy hiểm hơn, nhiều thành phần khủng bố nằm trong lực lượng này đã chính thức được xác nhận.

Các tay súng Taliban ở Pakistan được cho là đã đến Syria.

Các tay súng Taliban ở Pakistan được cho là đã đến Syria.

Lực lượng đối lập Syria đang chia rẽ

Nhà Đông phương học của Nga Vyacheslav Matuzov phát biểu trên Đài Tiếng nói Mátxcơva cho biết phe đối lập Syria đã hoàn toàn tan rã và không ai kiểm soát hoạt động của các tay súng. Ông Matuzov nói rằng cách duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng là như phía Nga gợi ý, các nhà tài trợ phe đối lập Syria phải ngừng đặt cược vào giải pháp quân sự của cuộc xung đột. Ông nhận định: “Phương Tây phải gây áp lực lên phe đối lập mà họ vẫn nắm sự kiểm soát nhất định, đặt phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán”.

Nhà nghiên cứu cho biết ở Idlib, Tây Bắc Syria, đang diễn ra sự đối đầu của các nhóm thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) với thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Hai phe này tranh giành quyền kiểm soát khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Deir ez-Zor ở miền Đông, có đụng độ giữa phe đối lập vũ trang và nhóm Mặt trận al-Nusra.

Sự cát cứ của lực lượng đối lập Syria là nguyên nhân chính khiến cho Washington chần chừ trong việc viện trợ vũ khí cho họ nhưng cuối cùng cũng đã đồng ý. Theo Reuters, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ thuộc các tiểu bang tình báo gần đây đã yêu cầu Nhà Trắng ngừng viện trợ vũ khí cho lực lượng đối lập Syria vì Nhà Trắng chưa giải tỏa lo ngại cho rằng vũ khí có thể rơi vào tay lực lượng khủng bố. Đến nay, ngoài viện trợ vũ khí, Mỹ đã chi 27 triệu USD huấn luyện 800 người của lực lượng đối lập Syria.

Taliban tham gia lực lượng đối lập Syria

Theo CNN, các tay súng Taliban từ Pakistan đã gia nhập lực lượng Al-Qaeda tại Syria để chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar Al-Assad. Tư lệnh quân Taliban tại Pakistan, ông Abdul Rashid Abbasi nói với CNN rằng nhóm các tay súng đầu tiên của Taliban đã đến Syria, đã thiết lập một trung tâm kiểm soát và chỉ huy các chiến dịch chống Chính phủ Syria.

Theo ông Abbasi, 120 tay súng Taliban đã có mặt tại Syria và 150 tay súng khác sẽ đến Syria trong tuần này. Cũng theo ông Abbasi, Taliban ở Pakistan gửi quân đến Syria theo yêu cầu của tư lệnh chiến dịch Al-Qaeda tại Syria, ông Abu Omar Baghdadi.

Diễn biến mới này làm phức tạp thêm chiến trường Syria, nơi mà FSA và các nhóm đang tranh giành quyền lực. Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông hồi tuần trước đã ám sát một chỉ huy quân sự hàng đầu của FSA sau một vụ tranh chấp trong thành phố cảng Latakia.

Taliban tại Pakistan, được gọi là Tehreek-e-Taliban, hoạt động chủ yếu ở khu vực dân tộc Pashtun của Pakistan dọc biên giới Afghanistan. Chiến binh Taliban ở Pakistan, được liên kết với Taliban tại Afghanistan, chủ yếu là đang chiến đấu để lật đổ chính phủ Afghanistan và áp đặt luật của Hồi giáo. Ngoài Afghanistan, họ sẵn sàng đưa quân đến mọi nơi, nếu có yêu cầu hỗ trợ từ Al-Qaeda.

Ngoài ra, yếu tố tôn giáo cũng khiến cho cuộc nội chiến tại Syria trở thành một cuộc chiến tranh tôn giáo và sắc tộc khi người Hồi giáo Sunni từ nhiều nước Arab khác đổ về Syria để chống lại Chính phủ của Tổng thống Assad là người Hồi giáo Shiite. Iran và Hezbollah là Hồi giáo dòng Shiite cũng đang ủng hộ về vật chất hoặc góp quân cho Chính phủ Syria.

THỤY VŨ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục