Nghị sĩ Mỹ ủng hộ tấn công quân sự công Syria

Hãng Reuters ngày 4-9 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ trong việc tấn công Syria.

(SGGPO).- Hãng Reuters ngày 4-9 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ trong việc tấn công Syria.

Lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết đã đạt thỏa thuận về một dự thảo nghị quyết cho phép quân đội Mỹ tấn công Syria trong 60 ngày. Dự thảo này cũng cho phép gia hạn thời gian cho vụ tấn công thêm 30 ngày nữa. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ biểu quyết về nghị quyết trên trong ngày 4-9. Nếu được thông qua, nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Thượng viện vào ngày 9-9 tới.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ đang tỏ ý ủng hộ dự thảo nghị quyết này. Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói: “Tôi đánh giá cao việc Tổng thống đề nghị Quốc hội thông qua hành động can thiệp quân sự. Tôi sẽ ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống và tin rằng các đồng nghiệp của mình cũng sẽ làm như vậy.” Về phần mình, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cũng nhấn mạnh rằng Washington phải đáp trả những hành động “vượt ra ngoài quỹ đạo hành xử văn minh của loài người”.

Để có được sự ủng hộ quan trọng này, ông Obama đã phải tận dụng tối đa để vận động các nhà lãnh đạo Hạ viện với cam kết kế hoạch tấn công Syria sẽ mang lại những kết quả quan trọng trong khi không để nước Mỹ sa lầy vào một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Theo ông Obama, tấn công Syria cho phép Mỹ có thể làm suy giảm khả năng sử dụng các loại vũ khí hóa học của chính quyền al-Assad ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Tuy nhiên, sự ủng hộ của lãnh đạo Hạ viện không có nghĩa là kế hoạch tấn công Syria chắc chắn sẽ được thông qua. Hiện nay mới chỉ 23 trong số 435 hạ nghị sĩ và 20 trong số 100 thượng nghị sĩ xác nhận sẽ bỏ phiếu thuận.     

 PHƯƠNG NAM

>> “Trò chơi chờ đợi” ở Syria

>> Tổng thống Bashar al-Assad: Syria đủ khả năng đương đầu với mọi cuộc tấn công từ bên ngoài

Tin cùng chuyên mục