Mỹ chần chừ, Nga tăng tốc giải quyết vấn đề Syria

Khi kế hoạch của Nhà Trắng tấn công Syria đang gặp bế tắc ở Quốc hội Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã ghi nhận đề xuất của Nga để giải quyết vấn đề Syria. Theo đó, nếu Syria giao nộp vũ khí hóa học cho Liên hiệp quốc, Syria sẽ không bị tấn công.
Mỹ chần chừ, Nga tăng tốc giải quyết vấn đề Syria

Khi kế hoạch của Nhà Trắng tấn công Syria đang gặp bế tắc ở Quốc hội Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã ghi nhận đề xuất của Nga để giải quyết vấn đề Syria. Theo đó, nếu Syria giao nộp vũ khí hóa học cho Liên hiệp quốc, Syria sẽ không bị tấn công.

        Sẽ có đột phá?

Phát biểu trên truyền hình NBC News, ông Obama cho rằng đề xuất của Nga “có khả năng là một bước đột phá quan trọng”. Tuy nhiên, ông Obama cho biết thêm Mỹ nghi ngờ giải pháp này vì vấn đề giải giáp vũ khí Syria đã bế tắc trong nhiều năm qua. Tổng thống Obama cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tuần rồi, ông Putin đã đưa ra kế hoạch giao nộp vũ khí hóa học của Syria cho Liên hiệp quốc (LHQ).

Phát biểu với ABC News, ông Obama khẳng định nếu Syria thực sự giao nộp vũ khí hóa học, Mỹ sẽ dừng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào. Phát biểu với CNN, ông Obama cho rằng bất kỳ nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria đều phải nghiêm túc và không phải là cách câu giờ. Theo ông, Mỹ không muốn các nước dùng chiến thuật để ngăn chặn hoặc trì hoãn áp lực với Syria. “Chúng ta phải duy trì áp lực này, đó là lý do tại sao tôi sẽ vẫn nói chuyện với người dân Mỹ vào ngày 11-9”, ông Obama nói với CNN.

Trong lúc này, Thượng viện Mỹ vẫn đang lưỡng lự về kế hoạch tấn công Syria. Thay vào đó, họ đang thăm dò phản ứng từ người dân lẫn dư luận thế giới. Chính vì vậy, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Harry Reid đột ngột hoãn kế hoạch bỏ phiếu về việc đánh Syria, đợi sau bài diễn văn của ông Obama.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Syria trước cuộc đàm phán tại Mátxcơva.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Syria trước cuộc đàm phán tại Mátxcơva.

        LHQ kêu gọi Syria từ bỏ vũ khí hóa học

Như hưởng ứng kế hoạch của Nga giải giáp vũ khí hóa học tại Syria, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 10-9 đã kêu gọi Syria phá hủy vũ khí hóa học trong khu vực an toàn dưới sự giám sát của quốc tế. Theo AFP, ông Ban Ki-moon nói với các phóng viên rằng ông có thể đề xuất Hội đồng bảo an LHQ đưa thanh sát viên LHQ trở lại Syria và Syria sẽ chuyển giao ngay lập tức vũ khí hóa học của nước này đến những nơi có thể được lưu trữ an toàn trước khi bị phá hủy.

Thông báo của ông đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kêu gọi Syria đặt vũ khí hóa học của mình dưới sự giám sát quốc tế nhằm ngăn chặn các mối đe dọa tấn công quân sự phương Tây. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng ủng hộ giải pháp này.

Ngoại trưởng Syria Walid Moallem cho biết nước ông hoan nghênh đề xuất của Nga về việc Syria sẽ từ bỏ quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học. Sau một cuộc họp với ông Moallem, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết ông và người đồng cấp Syria đã đồng ý rằng các chuyên gia vũ khí hóa học của LHQ phải hoàn thành điều tra và công bố kết quả trước LHQ trước khi có các bước tiếp theo. Ông Moallem nói chính phủ của ông đã sẵn sàng đón tiếp các thanh sát viên LHQ trở lại và Syria đã sẵn sàng hợp tác với Nga để loại bỏ “bất kỳ cái cớ nào để xâm lược” Syria. Theo ông Lavrov, Nga sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp hòa bình và có thể sẽ triệu tập một cuộc họp của tất cả các phe phái Syria để tham gia các cuộc đàm phán.

Saudi Arabia đã gửi đến Syria trên 1.000 tù nhân bị kết án tử hình để họ tham gia chiến đấu chống các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad, - theo USA Today. Tờ báo này cũng cho biết, hồi tháng 4 năm nay, Bộ Nội vụ Saudi Arabia đã gợi ý ân xá cho 1.239 tử tù (phần lớn bị kết án vì tội giết người, hiếp dâm hoặc buôn bán ma túy) và trả tiền hàng tháng cho gia đình họ để đổi lấy sự tham gia của những đối tượng này vào cuộc chiến tại Syria.

THỤY VŨ tổng hợp

- Thông tin liên quan:

>> Kế hoạch tấn công Syria còn bỏ ngỏ

Tin cùng chuyên mục