HĐBA LHQ tiếp tục bất đồng về Syria

Ngày 12-9, Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc, 5 thành viên Thường trực HĐBA LHQ, đã không đạt được thỏa thuận nào nhằm đi đến giải pháp cuối cùng trong vấn đề Syria.

(SGGPO).- Ngày 12-9, Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc, 5 thành viên Thường trực HĐBA LHQ, đã không đạt được thỏa thuận nào nhằm đi đến giải pháp cuối cùng trong vấn đề Syria.

Theo dự thảo của Pháp, Damascus sẽ có 15 ngày để công bố nơi cất giấu vũ khí hóa học. Bất đồng mới nảy sinh khi Mỹ, Anh và Pháp hối thúc thông qua nghị quyết cứng rắn trên, buộc Syria phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu không bàn giao việc kiểm soát kho vũ khí hóa học, đồng thời quy trách nhiệm cho chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về vụ sử dụng vũ khí hóa học ngày 21-8 làm hơn 1.400 người bị thiệt mạng.

Tuy nhiên, Nga phản đối điều khoản và tuyên bố Nga có bằng chứng về việc phe đối lập tại Syria đã sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học. Cùng ngày, Nga đã trao cho phía Mỹ bản kế hoạch 4 bước để Chính phủ Syria thực hiện giao nộp vũ khí hóa học. Theo báo Kommersant, bước đầu trong kế hoạch này là việc Syria gia nhập Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Tiếp theo, Damascus sẽ phải công bố vị trí của các kho vũ khí hóa học và nguồn gốc xuất xứ của chúng. Bước thứ ba, Damascus phải cho phép các thanh sát viên OPCW tới Syria kiểm chứng. Và cuối cùng sẽ là hợp tác với các thanh sát viên về cách thức tiêu hủy vũ khí hóa học.

      Hạnh Xuân

>> Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Syria

- Mỹ chần chừ, Nga tăng tốc giải quyết vấn đề Syria

Tin cùng chuyên mục