EU lo ngại Ebola lây lan toàn khối

Dân tức giận, TTCK bị ảnh hưởng
EU lo ngại Ebola lây lan toàn khối

5 người đã phải nhập viện ở Tây Ban Nha vì bị nghi nhiễm virus Ebola sau khi nữ y tá Teresa Romero Ramos của Tây Ban Nha trở thành người đầu tiên bên ngoài châu Phi nhiễm virus Ebola. Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thư yêu cầu Tây Ban Nha giải thích rõ các trường hợp nhiễm bệnh và phải có câu trả lời tại cuộc họp của Ủy ban an ninh y tế Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 8-10.

Một bệnh nhân Ebola ở Tây Ban Nha

Dân tức giận, TTCK bị ảnh hưởng

Theo Reuters, 5 người mới nhập viện gồm chồng nữ y tá người Tây Ban Nha và 4 người khác, trong đó có 1 nhân viên y tế và 1 người trở về từ Nigeria. Bệnh viện Carlos III là nơi có nhân viên y tế bị nhiễm virus Ebola đầu tiên ngoài châu Phi. Theo ông Rafael Perez-Santamaria, Giám đốc Bệnh viện Carlos III, khoảng 50 người khác được xem là đã tiếp xúc với nữ y tá nhiễm Ebola nói trên cũng đang được theo dõi. Họ không bị cô lập nhưng được theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm bệnh.

Nữ y tá trên từng chăm sóc cho nhà truyền giáo Tây Ban Nha Manuel García Viejo trước khi ông này qua đời vào ngày 25-9. Theo CNN, một đồng nghiệp của Ramos cho biết có thể cô bị nhiễm virus Ebola trong quá trình thay quần áo bảo hộ. Cô bắt đầu cảm thấy bệnh vào ngày 30-9 và được chẩn đoán Ebola vào ngày 6-10. Ngày 7-10, hàng chục người Tây Ban Nha đã biểu tình trước trụ sở Bộ Y tế nước này đòi Bộ trưởng Y tế Ana Mato từ chức do việc cắt giảm ngân sách, thiết bị, nhân viên tại các bệnh viện, càng làm cho việc đối phó với Ebola thêm khó khăn.

Theo Financial Times, sau vụ nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm virus Ebola, thị trường chứng khoán (TTCK) một số nước châu Âu sụt giảm mạnh, nhất là của các hãng hàng không và công ty du lịch. Tại TTCK London các cổ phiếu giảm trung bình từ 3,7% - 6,7%; tại TTCK Đức, chỉ số DAX 30 giảm 0,91%; chỉ số CAC 40 tại TTCK Paris giảm 1,58%, chỉ số IBEX 35 của TTCK Tây Ban Nha giảm 1,77%.

Châu Âu lo đối phó dịch

 

* Thomas Eric Duncan - bệnh nhân Ebola người Liberia đã chết tại bệnh viện ở Dallas, bang Texas, Mỹ sau 10 ngày cách ly.

Duncan là người đầu tiên nhiễm virus Ebola tại châu Phi nhưng được phát hiện ở Mỹ. Anh đến Texas thăm gia đình. Trước đó đã có 4 nhân viên y tế Mỹ bị nhiễm Ebola ở châu Phi nhưng sau khi về nước đã được chữa khỏi. Người thứ năm là nhà quay phim Ashoka Mukpo đang được điều trị tại bang Nebraska.

 

Thành phố Alcorcón có 170.000 ở ngoại ô thủ đô Madrid đang trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới, vì nơi đây có căn nhà của nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola. Người dân nơi đây lo ngại khi mà cô ấy đã sinh hoạt ở khu vực này trong nhiều ngày với virus Ebola trong người. Từ siêu thị đến phòng tập thể dục, những nơi nữ y tá này có thể đã đặt chân đến đều trở thành những mối quan tâm lớn của người dân nơi đây.

Người chồng của nữ y tá này trước khi nhập viện cho biết vợ ông đã tuân thủ tất cả các quy định về vệ sinh y tế và không hề lo lắng khi tham gia chữa trị cho bệnh nhân Ebola. Cặp đôi này đã lên kế hoạch đi nghỉ mát, nhưng thay đổi vào giờ chót khi người chồng bị thương ở chân.

Sau những gì xảy ra tại Tây Ban Nha, Bộ Nội vụ Anh đang đề xuất thiết lập các biện pháp soi thân nhiệt tại các sân bay và bến cảng. Tờ The Independent dẫn kết quả nghiên cứu của các trường đại học Mỹ về cơ chế lây lan của Ebola cho thấy Anh là nước thứ ba trong số các nước ngoài châu Phi dễ bị dịch Ebola nhất. Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine lên tiếng trấn an người dân Pháp rằng tuy Pháp chưa có bệnh nhân nhiễm Ebola nhưng nước này luôn trong tình trạng sẵn sàng đối mặt với dịch. Các bệnh viện luôn được đảm bảo khả năng cách ly người bệnh cũng như ngăn dịch lây lan tối đa. EU cũng lên kế hoạch thực hiện chiến dịch hàng không trợ giúp các nước có dịch ở Tây Phi.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh thực hiện các biện pháp đề phòng Ebola cao nhất ở các bến cảng, sân bay và cửa khẩu. Nhiều nhân viên y tế được tăng cường đến các sân bay ở New York, Chicago và Washington để trợ giúp theo dõi thân nhiệt hành khách.

THỤY VŨ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục