Phiến quân IS đang tập lái máy bay ở Syria

Reuters dẫn tuyên bố của cơ quan quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tập lái máy bay ở sân bay quân sự al-Jarrah, phía Đông Aleppo.
Phiến quân IS đang tập lái máy bay ở Syria

Reuters dẫn tuyên bố của cơ quan quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tập lái máy bay ở sân bay quân sự al-Jarrah, phía Đông Aleppo.

Diễn biến đáng ngại

Nhiều nhân chứng cho biết họ đã thấy máy bay tập cất cánh và hạ cánh từ sân bay quân sự al-Jarrah do IS kiểm soát. Sân bay này nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 70km. Các chuyến bay được thực hiện ở tầm thấp và chỉ kéo dài khoảng 10 phút trước khi hạ cánh. Hiện chưa rõ các máy bay này có được trang bị vũ khí hay không. Một số nhân chứng cho biết những chiếc máy bay được IS sử dụng dường như là MiG-21 và MiG-23 mà IS chiếm được của quân đội Syria.

Reuters còn cho biết, IS đã chiếm được 3 chiếc máy bay chiến đấu sau khi chiếm giữ các căn cứ quân sự ở Aleppo và al Raqqa. IS đã từng khoe ảnh các máy bay chiến đấu tịch thu được ở Syria trên Twitter. Khu vực nông thôn ở ngoại ô thành phố Aleppo hiện là một trong những căn cứ chính của IS ở Syria.

Các cuộc tấn công của IS vào các lực lượng của Syria, khiến hàng trăm ngàn người dân phải sơ tán.

Trong khi đó, Đại tá Patrick Ryder, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ cho biết, quân đội nước này không nắm được bất kỳ thông tin nào có liên quan đến những hoạt động trên không của lực lượng IS ở Syria hay bất kỳ nơi nào khác. Ông Ryder nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của IS tại Syria và Iraq, và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các trang thiết bị, cơ sở, các tay súng và những trung tâm đầu não của IS, cho dù chúng ở bất cứ đâu”.

Chiến sự leo thang

Ngày 17-10, quân đội Iraq đã phát động chiến dịch phản công IS nhằm giải phóng khu vực nằm giữa hai thành phố Tikrit và Baiji thuộc tỉnh miền Bắc Salahuddin. Tướng Abdelwahab Saadi, Tỉnh trưởng Salahuddin, cho biết quân chính phủ với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân người Shiite và sự yểm trợ từ các máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế đã giành lại một phần quyền kiểm soát khu vực al-Mahzam ở phía Bắc tỉnh Salaheddin từ tay phiến quân IS. Ông Saadi cũng cho biết quân đội Iraq đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho IS song không tiết lộ về số thương vong của quân chính phủ. Hiện giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại quận al-Askaria trong khu vực al-Mahzam. Tuy nhiên, đà tiến của quân chính phủ diễn ra chậm do vướng phải các thiết bị nổ được IS cài cắm.

Tại trung tâm thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh miền Tây Anbar, giao tranh cũng đã diễn ra ác liệt giữa quân chính phủ Iraq và các tay súng IS. Giao tranh nổ ra sau khi IS phát động một cuộc tấn công lớn bằng rốc-két và đạn cối nhằm vào các tòa nhà chính phủ và các vị trí quân sự. Một nguồn tin giấu tên từ Bộ Chỉ huy chiến dịch quân sự của quân đội Iraq tại tỉnh Anbar cho biết, quân chính phủ với sự hỗ trợ các của tay súng bộ lạc người Sunni đã đụng độ với phiến quân IS sau khi lực lượng này ồ ạt tấn công từ phía Tây Ramadi và gây thiệt hại nặng cho cơ sở hạ tầng.

Các cuộc tấn công của IS vào các lực lượng an ninh ở Iraq và Syria đã khiến hàng trăm ngàn người dân phải sơ tán. Để bảo vệ người tị nạn Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, theo một nguồn tin thân cận với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nước này sẽ mở một trại tị nạn mới ở khu vực Suruc thuộc tỉnh Đông Nam Urfa trong hai tháng tới. Trại tị nạn này có khả năng đón tiếp 20.000 người tị nạn Syria. Ngoài ra, một trại tị nạn khác do chính phủ tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq tài trợ xây dựng cũng sẽ chính thức được mở cửa trong khu vực nói trên từ ngày 18-10. Trại tị nạn này có khả năng đón tiếp 260 hộ gia đình người tị nạn từ thị trấn biên giới Kobane của Syria.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục