Nhiều người bị bắt làm con tin tại quán cà phê ở Sydney

- Nhà hát Sydney sơ tán do phát hiện gói đồ khả nghi
Nhiều người bị bắt làm con tin tại quán cà phê ở Sydney

- Nhà hát Sydney sơ tán do phát hiện gói đồ khả nghi

(SGGPO).- Ngày 15-12, nhiều con tin đã bị bắt giữ trong quán cafe Lindt Chocolat ở Martin Place, trung tâm thành phố Sydney của Australia.

Số con tin bị bắt giữ có thể lên tới hàng chục người. Khi vụ việc xảy ra, có khoảng 20 người trong quán cà phê và ít nhất có 2 tay súng. Hình ảnh từ hiện trường qua cửa sổ của quán cho thấy, có ít nhất 3 con tin giơ tay đầu hàng.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ, có thể là từ súng ngắn.

Hình ảnh con tin giơ tay đầu hàng

Lực lượng chức năng Australia lo ngại đây là một vụ tấn công có liên quan tới các phần tử Hồi giáo khi họ nhìn thấy qua cửa sổ một lá cờ màu đen, giống với cờ của các phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria, có dòng chữ Arab: “Không có Chúa nhưng Thánh Allah và Muhammad là thông điệp của Chúa”. Lá cờ này cũng được giơ lên sau lưng các con tin.

Các nhà điều tra cho biết, đã có một lời đe dọa đánh bom tại Martin Place. Nhiều ngân hàng thương mại, trong đó có Ngân hàng Dự trữ Australia và tòa nhà nghị viện New South Wales... ở Martin Palace cũng đã đóng cửa.

Người dân cũng được khuyến cáo tránh xa khu vực này. Cảnh sát đã chặn các tàu và xe buýt ra vào khu vực này.

Người dân Australia xem diễn biến cuộc bắt giữ con tin

Một thông cáo trên trang mạng xã hội Facebook của Cảnh sát New South Wales xác nhận cảnh sát Australia đang xử lý một “vụ việc có vũ trang” tại một quán cà phê ở Sydney và các sĩ quan an ninh chuyên nghiệp đang tìm cách liên lạc với những người bên trong quán.

Vụ bắt giữ con tin xảy ra ít phút sau khi cảnh sát Liên bang Australia công bố trong một chiến dịch truy quét khủng bố họ vừa bắt giữ nghi can khủng bố Ali Al Talibi, 25 tuổi,  ở phía Tây Bắc Sydney. Tuy nhiên, cảnh sát từ chối xác nhận các vụ việc có liên quan với nhau hay không.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã triệu tập khẩn cấp Ủy ban An ninh Quốc gia sau vụ bắt cóc con tin này.

Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Abbott nêu rõ: “Rõ ràng, đó là một vụ việc rất đáng quan ngại, song tất cả người dân Australia cần được trấn an rằng các cơ quan thực thi luật pháp và an ninh của chúng ta được huấn luyện, trang bị tốt và họ đang xử lý vụ việc một cách triệt để và chuyên nghiệp”. 

Cảnh sát Australia tham gia giải quyết vụ bắt giữ con tin

Chỉ ít phút sau vụ khống chế con tin xảy ra, nhà hát con sò nổi tiếng thế giới Sydney Opera House của Australia cũng đã phải sơ tán sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi. Phát ngôn viên của cảnh sát bang New South Wales và nhà hát Sydney chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

      Hạnh Xuân 

Tin cùng chuyên mục