Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia ngày 28-12 thông báo một máy bay Airbus 320 của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Jakarta khi đang trên hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.
Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích
  • Phát hiện máy bay rơi ở ngoài khơi Indonesia

(SGGPO).- Bộ Giao thông Vận tải Indonesia ngày 28-12 thông báo một máy bay Airbus 320 của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Jakarta khi đang trên hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.

Đài địa phương đưa tin về vụ máy bay chở 162 người từ Surabaya của Indonesia đến Singapore của AirAsia mất liên lạc. Ảnh: THX

Theo ông Hadi Mustofa, quan chức Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, chiếc máy bay thuộc loại Airbus 320-200 có số hiệu QZ 8501, đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu vào lúc 7 giờ 24 phút ngày 28-12.

Quan chức này cũng cho biết các thành viên tổ lái đã yêu cầu thay đổi lộ trình do mây nhiều trước khi bị mất liên lạc.

Chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ Surabaya lúc 5 giờ 20 ngày 28-12 (giờ địa phương) và dự kiến hạ cánh vào lúc 8 giờ 30 cùng ngày (giờ địa phương) tại sân bay Changi, Singapore.

Phía sân bay Singapore đã thông báo trên website của mình rằng chuyến bay đã "bị hoãn".

Bảng thông báo về chuyến bay tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: BBC

 Vụ việc xảy ra trong bối cảnh ngành hàng không Malaysia đã trải qua một năm tồi tệ với 2 thảm hoạ hàng không được xem là nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Ngày 8-3, chiếc máy bay chở khách số hiệu MH 370 của Hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) khi trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã mất tích cùng 239 hành khách và các thành viên phi hành đoàn. Tiếp đó, ngày 17-7, chuyến bay MH 17 cũng của Malaysia Airlines đã bị rơi trên không phận Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

 

Hãng hàng không AirAsia của Malaysia cũng đã phát thông cáo xác nhận chuyến bay QZ 8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 7 giờ 24 sáng nay, 28-12. Thông cáo viết: "Thật không may, chúng tôi hiện không có thông tin gì về tình trạng của các hành khách và tổ bay. Máy bay là một chiếc Airbus A320 - 200 với số đăng ký PK-AXC. Công tác tìm kiếm cứu hộ đang được thực hiện và hãng đang hợp tác toàn diện với các lực lượng cứu hộ. Chúng tôi sẽ thông báo khi có thêm thông tin”.

Hãng AirAsia cũng vừa thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại +622129850801.

Flightradar24, trang web chuyên theo dõi chuyến bay, cho biết chiếc máy bay được chuyển giao và đưa vào vận hành từ tháng 9-2008 đến nay đã hơn 6 năm. Chuyến bay QZ 8501 đã mất tích khi bay ở độ cao 32.000 feet (9.700 mét), độ cao bay thông thường đối với hầu hết máy bay phản lực.

Website FlightRadar24 ước tính vị trí chuyến bay mang số hiệu chuyến bay QZ8501 từ thành phố Surabaya (Indonesia) đi Singapore mất liên lạc lúc 7 giờ 24 phút sáng nay, 28-12 (giờ địa phương) tại vị trí trong ảnh. Ảnh: straitstimes

Hãng AirAsian đổi màu Logo hình đại diện trên Facebook

Trên trang facebook (https://www.facebook.com/AirAsia?ref=ts&fref=ts), hãng AirAsia đã thống kê chính thức trên chuyến bay QZ 8501 có 155 hành khách, phi hành đoàn gồm 2 phi công và 5 tiếp viên. Trong đó, có 156 người Indonesia, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Pháp và 3 người Hàn Quốc. Trong số 155 hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.

AirAsia cũng đổi ảnh bìa trang Facebook của hãng thành dải băng đen

Theo hãng, cơ trưởng máy bay có kinh nghiệm với 6.100 giờ bay, trong khi cơ phó đã thực hiện 2.275 giờ bay. Còn chiếc máy bay mã số đăng ký PK-AXC, mang số hiệu chuyến bay QZ8501 vừa mới được bảo trì định kỳ vào ngày 16-11-2014.

AirAsia cho hay tại thời điểm này, công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của Trung tâm Hàng không Indonesia (CAA). Hãng đã thành lập Trung tâm Cứu nạn khẩn cấp dành cho các gia đình, thân nhân của những hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501.

Người thân hành khách trên chuyến bay QZ8501 cầu nguyện cho người thân có mặt trên chuyến bay

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia, Ignasius Jonan, cho biết chuyến bay bị mất tích giữa cảng Tanjung Pandan của Indonesia và thị trấn Pontianak ở Tây Kalimantan, đảo Borneo khi nó mất tích. Liên lạc cuối cùng phát đi từ máy bay không xa bờ biển. Việc tìm kiếm sẽ bắt đầu từ điểm này và mở rộng ra. Các lực lượng cứu hộ đã xuất phát từ Singapore và mang theo các thiết bị cần thiết để truy tìm máy bay.

Phát ngôn viên của lực lượng không quân Indonesia - Marsma Hadi Tjahjanto, xác nhận lực lượng này đang sử dụng điểm liên lạc cuối cùng để tiến hành tìm kiếm trên không. Theo Sydney Morning Herald, ông cho biết radar không quân ghi nhận thời tiết vào thời điểm đó có nhiều mây.

Hiện các cơ quan tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai bảy tàu để tìm kiếm trong nước biển gần Belitung.

Cầu mong họ trở về bình an!

Người thân của những hành khách có mặt trên chiếc máy bay của Hãng hàng không AirAsia đang ở trong tâm trạng hoang mang, lo lắng tột độ. Adi Kwok có anh trai, chị dâu và 3 đứa cháu cùng ở trên chuyến bay này cho biết, tim anh như bị bóp nghẹt khi nghe thông tin máy bay mất tích. Giờ anh chỉ biết cầu nguyện cho anh trai và gia đình được an toàn. Những lời cầu nguyện bình an cho hành khách trên chuyến bay cũng ngập tràn các trang mạng xã hội Facebook, Twitter.

Trong khi đó, tại 2 sân bay Surabaya, Indonesia và Changi, Singapore, thân nhân của những hành khách trên chuyến bay QZ 8501 như đang ngồi trên đống lửa. Louise Sidharta đang ngóng chờ vị hôn phu của mình trở lại sau khi về thăm gia đình. Sau chuyến đi này, hai người sẽ tổ chức lễ cưới.
 
Theo danh sách được Bộ Giao thông Indonesia công bố, có 23 hành khách đăng ký bay nhưng không làm thủ tục lên máy bay. Một trong những hành khách đó là anh Purnomo, người Indonesia. Anh Purnomo định đi du lịch Singapore nhưng do có việc đột xuất vào giờ chót nên hủy chuyến đi.

Người thân đang trông chờ thông tin từ hành khách chuyến bay QZ8501. Ảnh: AP.

Một trung tâm xử lý khủng hoảng đã được thiết lập tại sân bay Surabaya và người thân của các hành khách đã đến xem danh sách đầy đủ những người có mặt trên chuyến bay.

 

 Danh sách phi hành đoàn chuyến bay QZ 8501

Phi công: Iriyanto

Phụ tá phi công: Remi Emmanuel Plesel

Tổ tiếp viên: Wanti Setiawati, Khairunisa Haidar Fauzi, Oscar Deso, Wismoyo Ari Prambudi

Kỹ sư: Saiful Rakhmad

 

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla viết trên Twitter: "Chúng tôi cùng nhau cầu nguyện, hy vọng máy bay AirAsia QZ8501 mất liên lạc sớm được phát hiện và tất cả hành khách và phi hành đoàn sống sót".

Giám đốc điều hành hãng AirAsia Tony Fernandes cũng viết: "Cảm ơn tất cả các bạn đã cùng nhau cầu nguyện. Chúng tôi cố gắng mạnh mẽ".

Chuyên gia hàng không Indonesia Gerry Soejatman viết trên Twitter: Không quân Indonesia đã cử chiếc máy bay số hiệu 737-200MPA để tìm kiếm máy bay mất tích, và cho biết thời tiết ở khu vực này là "thách thức".

Ông Soejatman đưa lên Twitter bức ảnh được cho rằng rò rỉ từ màn hình kiểm soát không lưu. Bức ảnh phát hiện máy bay đang ở độ cao 36.300 feet và bắt đầu lên cao, tuy nhiên tốc độ lại rất chậm chỉ 353 hải lý/giờ.

Màn hình phát hiện máy bay từ trạm không lưu

* Chiều 28-12, cổng thông tin của Indonesia Bangka Pos, dẫn nguồn tin từ sân bay H.A.S Hanandjoeddin ở Indonesia cho biết, phát hiện một chiếc máy bay bị rơi tại bờ biển phía Đông Sumatera, vùng biển Đông Belitung, Indonesia. Hiện cơ quan cứu hộ của Indonesia đang hướng về khu vực trên.

Trước đó, Bangka Pos cũng cho biết đã phát hiện một số mảnh vỡ của máy bay nhưng không khẳng định có phải của máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị mất liên lạc hay không.

Theo straitstimes, một phụ nữ 45 tuổi đã nói với AFP rằng 6 thành viên trong gia đình bà đã có mặt trên chuyến bay này. "Họ đang đi du lịch đến Singapore. Họ đã luôn bay với AirAsia và không có vấn đề gì. Tôi thật sự bị sốc khi nghe tin này và tôi rất lo lắng rằng chiếc máy bay có thể đã bị rơi", bà nói.

* Tờ Jakarta Post dẫn lời người phát ngôn Cơ quan cứu hộ và tìm kiếm Indonesia (Basarnas) Supriandi cho biết, nhiều khả năng chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 đã bị rơi tại vùng biển cách Belitung, Indonesia 148km-185km.

Theo người phát ngôn trên, chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia đã bay vòng trên vùng biển gần Belitung để tránh bão trước khi gặp một sự cố nghiêm trọng và đâm xuống biển.

Báo điện tử The Star của Malaysia đưa tin, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai đã kêu gọi người dân Malaysia giữ bình tình và không nên tin vào những báo cáo chưa được kiểm chứng.

Động thái của ông Tiong Lai được đưa ra sau khi có nguồn tin báo chi cho rằng chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã rơi xuống vùng biển Belintung của Indonesia.

“Có nhiều thông tin cho biết đã tìm thấy máy bay. Đó là thông tin không đúng, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm”, ông Tiong Lai khẳng định. 

* Tối 28-12, Hãng tin CNA đưa tin dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia Hadi Mustofa việc tìm kiếm máy bay mất tích sẽ tạm dừng trong đêm 28-12 do thời tiết xấu và sẽ được nối lại bắt đầu vào 7 giờ ngày 29-12 (giờ địa phương).

Trong ngày 28-12, Indonesia đã điều động 7 máy bay, 4 tàu hải quân, 6 thuyền cùng 1 máy bay C-130 của Singapore tìm kiếm máy bay mất tích. Ngày 29-12, Malaysia sẽ đưa 3 tàu, 3 máy bay, trong khi Singapore có thể bổ sung thêm 2 máy bay hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm...

Sơ đồ hành trình của chuyến bay QZ8501từ Indonesia đến Singapore.

 
AirAsia là một tập đoàn hàng không do tỷ phú Tony Fernandes thành lập năm 2002 tại Malaysia. Tập đoàn hàng không này có các công ty con và các hãng hàng không bao gồm Malaysia AirAsia (với mã chuyến bay là AK), Thai AirAsia (mã chuyến bay là FD), Indonesia AirAisa (mã chuyến bay là QZ), AirAsia X (mã chuyến bay là D7), Thai AirAsia X (mã chuyến bay là XJ), Philippines AirAsia (mã chuyến bay là PQ) AirAsia Zest (mã chuyến bay là Z2) và AirAsia India (mã chuyến bay là I5). Các hãng hàng không này đăng ký kinh doanh ở các quốc gia khác nhau bên ngoài Malaysia.

 Được tin máy bay mang số hiệu QZ 8501 của Hãng hàng không AirAsia mất liên lạc vào sáng 28-12-2014 cùng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno L.P. Marsudi để thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc sự lo lắng với các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay nếu có yêu cầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Retno L.P. Marsudi đã thông báo tình hình mới nhất về sự việc và bày tỏ cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gọi điện thăm hỏi.

THÀNH NAM

 

 Chiếc máy bay trên khởi hành lúc 5 giờ 35 phút (giờ địa phương) từ sân bay Juanda ở Surabaya, Indonesia, đến 7 giờ 24 phút thì mất liên lạc. Theo thông tin do AirAsia cung cấp, trên chiếc máy bay mất tích có 149 hành khách người Indonesia, 3 hành khách Hàn Quốc, 1 hành khách Pháp, 1 hành khách Malaysia, 1 hành khách Anh và 1 hành khách Singapore. Phi hành đoàn 7 người gồm 1 người Pháp và 6 người Indonesia. Theo danh sách hành khách, có 23 người không lên máy bay. Cơ trưởng của chuyến bay có 6.100 giờ bay, trong khi đó cơ phó có 2.275 giờ bay. Chiếc máy bay được bảo trì định kỳ vào ngày 16-11-2014.

*****

Diễn tiến vụ việc (theo giờ địa phương)
 

11 giờ 41 phút: AirAsia xác nhận chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 mất tích.

12 giờ 15 phút: Cơ quan hàng không dân dụng Singapore ra thông báo về vụ mất tích.

12 giờ 35 phút: Hãng thông tấn Kompas.com của Indonesia đưa thông tin phát hiện một máy bay rơi tại vùng biển Belitung, Indonesia.

13 giờ 20 phút: Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak tuyên bố Malaysia đã sẵn sàng hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

13 giờ 30 phút: AirAsia đưa tin phi công xin phép thay đổi kế hoạch bay do thời tiết xấu.

14 giờ 40 phút: Hãng thông tấn Antara của Indonesia đưa tin máy bay của AirAsia rơi cách Belitung 145km.

15 giờ 40 phút: Các quan chức Chính phủ Indonesia bác bỏ các thông tin về máy bay rơi tại vùng biển Belitung.

17 giờ 29 phút: Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cũng lên tiếng phủ nhận thông tin máy bay rơi.

18 giờ 29 phút: Báo New Straits Times đưa danh tính nạn nhân người Malaysia là Sii Chung Huei.

19 giờ 22 phút: Các hãng tin dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia Hadi Mustofa cho biết, việc tìm kiếm sẽ tạm ngừng trong đêm 28-12 do thời tiết xấu và sẽ được nối lại vào 7 giờ ngày 29-12.

Nhóm PV

Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích ảnh 11

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục