Hỗ trợ tài chính cho Ukraine: Các bên đều ngần ngại

Nguy cơ vỡ nợ cao
Hỗ trợ tài chính cho Ukraine: Các bên đều ngần ngại

Ngày 27-2, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Aleksey Uliukaev cho biết Nga dự định sẽ thảo luận các vấn đề hỗ trợ kinh tế cho Ukraine với các tổ chức quốc tế, chính phủ Mỹ và EU.

Bạo động xảy ra giữa phe ủng hộ và phe phản đối chính phủ mới của Ukraine tại Simferopol.

Bạo động xảy ra giữa phe ủng hộ và phe phản đối chính phủ mới của Ukraine tại Simferopol.

Nguy cơ vỡ nợ cao

Những biến động chính trị đã gây thiệt hại nặng cho Ukraine về mặt kinh tế, đó là tình trạng eo hẹp về tài chính và khả năng “vỡ nợ” cao. Tổng thống tạm quyền Ukraine Alexandre Turchinov cho biết Ukraine cần ít nhất 213 triệu USD để tổ chức cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Đây là một khoản tiền lớn đối với Ukraine trong bối cảnh “ngân sách đang cạn kiệt, nhà nước đang bên bờ vực phá sản”. Trước việc phải trả khoảng 17,4 tỷ USD nợ nước ngoài trong năm nay, Ukraine đang kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Nước này đã đề xuất tổ chức hội nghị các nhà tài trợ quốc tế với sự tham gia của EU, Mỹ, Ba Lan, IMF cùng một số nước và các thể chế tài chính khác nhằm hỗ trợ ngân sách cho quá trình cải cách và hiện đại hóa Ukraine. Theo ước tính, Ukraine cần khoảng 35 tỷ USD viện trợ để cải thiện nền kinh tế.

Hiện vẫn đang còn có những ngờ vực về việc ai sẽ đứng ra cung cấp những hỗ trợ kinh tế mà Ukraine cần có để tránh bị vỡ nợ đối với các khoản vay nước ngoài. Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế, ông Olli Rehn, nói rằng khoản viện trợ đáng kể sẽ được đưa ra bàn thảo. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nói cách tiếp cận tốt nhất là “có sự ủng hộ quốc tế, thông qua IMF và sự hỗ trợ song phương”. Vụ trưởng Vụ quan hệ quốc tế thuộc Bộ Tài chính Nga Andrey Bokarev xác nhận Nga sẽ không đứng ngoài các đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Tuy nhiên, Nga chỉ chiếm 3% số phiếu trong quyết sách được đưa ra theo nguyên tắc đa số của IMF. Do đó, kể cả nếu Nga có ý kiến phản đối thì cũng không thể ngăn cản được quá trình đưa ra quyết định. Trong lúc này, Mỹ đưa ra tuyên bố trái ngược về vấn đề trợ giúp Ukraine. Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ có kế hoạch cho Ukraine vay 1 tỷ USD, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki lập tức đính chính rằng Mỹ hiện chưa có quyết định về khoản vay cho Ukraine, mà chỉ đang “xem xét các phương án”.

An ninh tiếp tục bất ổn

Hãng Interfax (Nga) ngày 27-2 đưa tin, những người có vũ trang đã chiếm tòa nhà chính quyền và tòa nhà quốc hội trên bán đảo Crimea của Ukraine. Thủ lĩnh người Tatar ở Crimea, ông Refat Chubarov, cho biết, nhóm vũ trang này mặc quân phục nhưng không có bất cứ phù hiệu nào để nhận biết. Ngay sau đó, các đội tự vệ địa phương mà thành phần nòng cốt là những người dân nói tiếng Nga đã đẩy lui các phần tử có vũ trang và chiếm lại quyền kiểm soát tòa nhà chính quyền và quốc hội Crimea. Chủ tịch hội đồng bộ trưởng khu tự trị Crimea, ông Anatoliy Mohilyov, cho biết có khoảng 50 người đàn ông có vũ trang đã chặn các lối ra vào của tòa nhà chính quyền ở thành phố Simferopol, thủ phủ của Crimea và ngăn cản các nhân viên chính quyền vào bên trong.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov ngày 27-2 tuyên bố, nước này đã đặt cảnh sát và các binh sĩ thuộc bộ này trong tình trạng báo động sau vụ chiếm giữ nói trên. Bộ Y tế Crimea thông báo đã có 30 người bị thương sau những cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và phản đối chính phủ mới.

Theo Reuters, với 331/411 phiếu thuận, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn danh sách nội các mới do tân Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk lãnh đạo. Theo đó, ông Oleksander Shlapak - cựu Bộ trưởng Kinh tế đồng thời là cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương - được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính; ông Andriy Deshchitsya được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Ngoại giao và ông Ihor Tenyukh làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Hãng thông tấn RIA Novosti và Itar-Tass dẫn một nguồn tin trong cơ quan công lực Nga tiết lộ Tổng thống bị phế truất Yanukovych đang ở Nga. Trước đó, một bản tin của Itar-Tass đã đăng phát biểu của ông Yanukovych, trong đó ông khẳng định mình vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine đồng thời đề nghị phía Nga bảo vệ ông trước những mối đe dọa từ những nhóm người mà ông gọi là “những kẻ cực đoan”.

VIỆT ANH (tổng hợp)

- Ukraine: Dân quân thân Nga chiếm lại trụ sở chính quyền Crimea

Tin cùng chuyên mục