Australia phát hiện hai vật thể có thể liên quan đến máy bay mất tích của Malaysia

* Malaysia đề nghị FBI trợ giúp công tác tìm kiếm máy bay mất tích* Ấn Độ nối lại hoạt động tìm kiếm
Australia phát hiện hai vật thể có thể liên quan đến máy bay mất tích của Malaysia

Vụ máy bay Malaysia Airlines chở 239 người mất tích:

* Malaysia đề nghị FBI trợ giúp công tác tìm kiếm máy bay mất tích
* Ấn Độ nối lại hoạt động tìm kiếm

Ngày 20-3, Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo đã phát hiện hai vật thể có khả năng liên quan đến chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia đang được tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương.

Phát biểu trước Quốc hội Australia, Thủ tướng Abbott cho biết các hình ảnh mới nhận được qua vệ tinh cho thấy hai vật thể trôi nổi ở vùng biển trên có thể liên quan đến chiếc máy bay MH370 mất tích. Theo Thủ tướng Abbott, đây là "thông tin mới và đáng tin cậy" và Australia đã thông báo với phía Malaysia.

Hiện Australia đang phụ trách tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở Nam Ấn Độ Dương. Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA) đã thông báo phát hiện hai vật thể có khả năng liên quan đến chiếc máy bay mất tích sau khi các chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh. Trung tâm điều phối cứu hộ (RCC) thuộc AMSA đã điều một máy bay Orion của Không quân Hoàng qua Australia đến vùng biển trên, đồng thời 3 tàu được điều theo sau máy bay này đến địa điểm phát hiện các vật thể.

Đến thời điểm hiện tại đã có 25 nước hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích. Tổng diện tích tìm kiếm đã lên tới 2,24 triệu dặm vuông (khoảng 7,68 triệu km²).

Cả thế giới vẫn đang cầu nguyện cho những người trên chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Ảnh: The Star
Cả thế giới vẫn đang cầu nguyện cho những người trên chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Ảnh: The Star

* Một quan chức Mỹ ngày 19-3 cho biết Malaysia đã đề nghị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) giúp khôi phục dữ liệu trong mô hình buồng lái mô phỏng chuyến bay tìm được tại nhà của viên phi công lái chiếc máy bay MH370 mất tích để phục vụ công tác tìm tiếm chiếc máy bay này.

Cảnh sát Malaysia đã tìm thấy mô hình trên khi lục soát nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hôm 15-3. Tờ New York Times dẫn lời quan chức Mỹ cho biết các nhân viên FBI tại Kuala Lumpur có thể sẽ sao lại ổ cứng của mô hình và gửi nội dung về Mỹ để các chuyên gia khôi phục dữ liệu trong ổ cứng này. Theo quan chức trên, hiện tại đây là cơ hội tốt nhất để tìm được một điều gì đó có thể giúp ích cho việc điều tra.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Dallas KDFW tại Nhà Trắng cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama  tuyên bố việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia là một "ưu tiên hàng đầu" đối với Mỹ, và Mỹ sẽ huy động mọi nguồn lực có thể cho công việc này, bao gồm cả FBI.

Đây là phát biểu đầu tiên của ông Obama trên truyền hình về vụ máy bay Malaysia mất tích. Ông cho biết ngoài FBI, Cơ quan an toàn giao thông vận tải quốc gia Mỹ (NTSB), cũng như bất cứ cơ quan và quan chức nào của Mỹ liên quan đến hàng không sẵn sàng tham gia điều tra tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Được biết, các nhân viên FBI đang hỗ trợ điều tra vụ việc, trong khi các nhân viên NTSB và Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ngoài ra, Mỹ đã điều hai máy bay giám sát hàng hải đến phối hợp với các nỗ lực của Australia tìm kiếm trên Ấn Độ Dương.

* Ấn Độ cũng đã nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích, sau khi ngừng tìm kiếm từ ngày 16-3 trong khi chờ đợi Chính phủ Malaysia đánh giá, phân tích tình hình.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ đã tái triển khai máy bay giám sát hàng hải tầm xa P-8I và máy bay C-130J "Super Hercules" hiện đại đến khu vực Nam Ấn Độ Dương.

Các quan chức Chính phủ Ấn Độ ngày 19-3 cho biết Malaysia đã gửi đề nghị mới kêu gọi Ấn Độ giúp đỡ tìm kiếm tại một khu vực trải rộng khoảng 5.000 hải lý từ thủ đô Jakarta của Indonesia hướng về phía Nam. Hai máy bay nói trên có thể tìm kiếm từ sáng 20-3, với những thiết bị hiện đại như radar, thiết bị quang học-điện tử và cảm biến hồng ngoại.

Liên quan đến thông tin hành khách trên chuyến bay mất tích, phóng viên TTXVN tại Malaysia đưa tin hiện chỉ còn Ukraine chưa hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ cá nhân của 2 công dân nước này trên chuyến bay MH370. Tối 19-3, nhà chức trách Nga đã chuyển cho Malaysia thông tin chi tiết về lai lịch hành khách Nga duy nhất trên chuyến bay này.

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 19-3, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết Malaysia đã nhận được kết quả kiểm tra hồ sơ cá nhân của hành khách từ tất cả các quốc gia, trừ Nga và Ukraine. Ông cũng cho biết đến nay chưa tìm thấy bất kỳ thông tin có ý nghĩa nào từ các hồ sơ cá nhân của hành khách trên chuyến bay mất tích.

Tổng cộng có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay MH370. Trong số này có 38 người Malaysia, 153 người Trung Quốc, 12 người Indonesia, 7 người Australia, 4 người Pháp, 3 người Mỹ, 2 người New Zealand, 2 người Ukraine, 2 người Canada, 1 người Nga, 1 người Italy, 1 người Hà Lan và 1 người Áo.

TTX

>> Người dân Maldives từng thấy máy bay mất tích

>> Malaysia mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay mất tích

Tin cùng chuyên mục