Vẫn nghi ngờ về bằng chứng máy bay MH370 mất tích

Theo Reuters, phát biểu trước Quốc hội ngày 25-3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chính phủ của ông không có ý định che giấu thông tin đối với người thân của các hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 bị mất tích.
Vẫn nghi ngờ về bằng chứng máy bay MH370 mất tích

Theo Reuters, phát biểu trước Quốc hội ngày 25-3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chính phủ của ông không có ý định che giấu thông tin đối với người thân của các hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 bị mất tích.

Việc Malaysia đưa ra tuyên bố rằng máy bay này đã mất tích trên biển, thậm chí trước khi phát hiện ra bất cứ mảnh vỡ nào đã làm dấy lên nhiều chỉ trích. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Malaysia giao thông tin vệ tinh mới nhất của chuyến bay MH370. Trong khi đó, Paul Yap - giảng viên chuyên ngành hàng không tại Trường Bách Khoa Temasek ở Singapore cho rằng ông Najib nên trì hoãn tuyên bố trên cho đến khi xác định rõ các mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích được tìm thấy.

Nhiều cư dân mạng cũng chỉ trích “Vì sao Chính phủ Malaysia có thể tuyên bố rằng chuyến bay kết thúc ở Ấn Độ Dương mà không có bằng chứng cụ thể nào?”.

Người thân hành khách trên chuyến bay MH370 biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Người thân hành khách trên chuyến bay MH370 biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tuy nhiên, báo Straits Times dẫn lời Trung tướng Ramesh Chopra của quân đội Ấn Độ cho rằng tuyên bố của Malaysia về vụ máy bay MH370 rơi ở Nam Ấn Độ Dương là đáng tin cậy.

Trong khi đó, kể từ sau tuyên bố của Thủ tướng Malaysia, những người thân hành khách chuyến bay MH370 tiếp tục có nhiều phản ứng giận dữ. Tiếng khóc như vỡ òa tại khách sạn ở Kuala Lumpur, nơi thân nhân của các hành khách đang ở suốt nửa tháng qua. Cũng từ đây, những lời chia buồn tràn ngập các mạng xã hội gửi tới thân nhân của hành khách chuyến bay MH370.

Không khí tại khách sạn Lệ Đô ở Bắc Kinh cũng tương tự. Một người phụ nữ được đưa lên cáng cứu thương vì không chịu nổi cú sốc quá lớn trước thông tin người thân đã qua đời.

Theo báo The Star, ngày 25-3, một ban đại diện cho những người thân của các hành khách đi trên chuyến bay MH370 đã ra tuyên bố: Cực lực phản đối và lên án Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), Chính phủ và quân đội Malaysia về các thông tin xung quanh chiếc máy bay mất tích MH370. Suốt 18 ngày qua, MAS, Chính phủ và quân đội Malaysia đã trì hoãn thông báo, che giấu sự thật.

Cùng ngày, hơn 200 người thân của hành khách Trung Quốc trên máy bay MH370 đã biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh để yêu cầu câu trả lời thêm về số phận chiếc máy bay bị mất tích. Trụ sở Đại sứ quán Malaysia nằm cách khách sạn Lệ Đô 4km. Khách sạn này là nơi người thân của các hành khách tập trung từ hơn nửa tháng qua sau khi chuyến bay MH370 mất tích. Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường nhân viên cảnh sát bảo vệ Đại sứ quán Malaysia.

* Sau khi được tin Thủ tướng Malaysia thông báo về việc máy bay MH370 của Malaysia gặp nạn ở phía Nam Ấn Độ Dương, ngày 25-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Malaysia Apdul Halim Mu’adzam Shah; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifa Hj Aman.


* Tại cuộc họp báo ngày 25-3, quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein dẫn dữ liệu từ vệ tinh Inmarsat và Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB), cho biết ít có bằng chứng máy bay đã bay về hành lang phía Bắc Ấn Độ Dương hơn là hành lang phía Nam. Vì vậy chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích giờ đây sẽ tập trung ở hành lang phía Nam Ấn Độ Dương. Các nhà chức trách đang làm việc để tiếp tục thu hẹp khu vực tìm kiếm.

Theo ông Hishammuddin, thiết bị lặn của Mỹ Pinger Locater - một công cụ có thể giúp tìm thấy hộp đen - dự kiến sẽ đến Perth vào ngày hôm nay 26-3.

KHÁNH MINH

- Thủ tướng Malaysia: Máy bay MH370 đã rơi ở Nam Ấn Độ Dương

Tin cùng chuyên mục