Thủ tướng Thái Lan đối mặt với thách thức pháp lý mới

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có nguy cơ phải đối mặt với một thách thức pháp lý khác sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ngày 2-4 tuyên bố sẽ tiến hành xét xử nữ thủ tướng tạm quyền về cáo buộc quản lý yếu kém khi quyết định điều chuyển một quan chức chủ chốt của chính phủ.

(SGGPO).- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có nguy cơ phải đối mặt với một thách thức pháp lý khác sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ngày 2-4 tuyên bố sẽ tiến hành xét xử nữ thủ tướng tạm quyền về cáo buộc quản lý yếu kém khi quyết định điều chuyển một quan chức chủ chốt của chính phủ.

Tòa án Hiến pháp cho biết tòa đã chấp nhận đơn khuyến nghị của các thượng nghị sĩ phản đối chính phủ, trong đó cáo buộc bà Yingluck vi phạm hiến pháp khi sa thải một cách phi lý người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia năm 2011. Nếu bị buộc tội, bà Yingluck sẽ mất chức thủ tướng. Bên cạnh đó, một số thẩm phán và quan chức hàng đầu trong các cơ quan thụ lý vụ xử bà Yingluck được biết đến là những người có quan điểm chống chính phủ.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 1-4, một vụ bắn tỉa vào nhóm người biểu tình xảy ra trên đường cao tốc ở Bangkok, làm ít nhất 1 người chết và 3 người bị thương nặng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết chính phủ tạm quyền nước này có thể kiểm soát được tình hình trong thời gian 2 cuộc diễu hành quy mô lớn do những người phản đối và ủng hộ chính phủ dự kiến tổ chức vào ngày 5-4 tới. Ông Surapong nhấn mạnh Đạo luật An ninh nội địa (ISA), hiện được áp đặt tại Thủ đô Bangkok và khu vực phụ cận, sẽ là đủ để chính phủ giám sát tình hình và ngăn chặn xung đột.

           Hạnh Chi

>> Thái Lan: Bà Yingluck điều trần trước Ủy ban Chống tham nhũng

>> Thái Lan bầu Thượng viện trong yên bình

Tin cùng chuyên mục