Dư luận quốc tế đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản

Bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong phiên khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 tại Singapore tối 30-5, được dư luận quốc tế đánh giá cao. Báo Washington Post viết: bài phát biểu mạnh mẽ của ông Abe đã tiếp tục tạo thêm tiếng vang cho thông điệp quốc gia ông đọc trên truyền hình Nhật Bản trong tháng 5. Theo đó kêu gọi diễn đạt lại Hiến pháp của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai nhằm mở rộng vai trò quân sự của Nhật Bản để giúp đỡ các đồng minh cũng như tham gia vào các hoạt động giữ gìn hòa bình của LHQ.

Hãng tin Reuters viết: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thúc đẩy một vai trò lớn hơn của Nhật Bản về an ninh khu vực bằng cách đề nghị “hỗ trợ tối đa” các nước Đông Nam Á.

Báo Inquirer của Philippines cho rằng Nhật Bản muốn đóng vai trò lớn hơn về quốc phòng ở châu Á nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng giữa lúc xảy ra các căng thẳng liên quan đến các vụ tranh chấp lãnh thổ. Bài báo nhắc lại tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản cung cấp cho Philippines 10 chiếc tàu tuần tra biển do Nhật Bản sản xuất. Báo Stars and Stripes của Mỹ điểm lại nội dung chính bài diễn văn của Thủ tướng Abe đồng thời cho biết trong cuộc nói chuyện với tân Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi gần đây, Thủ tướng Abe cho biết, ông đã thăm 10 nước ASEAN và nhận thấy vấn đề cơ bản chung nhất của họ là an ninh. Vì vậy, ông Abe cho rằng Mỹ và Nhật Bản xác định rằng hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác 3 bên với ASEAN để thúc đẩy hòa bình.

THỤY VŨ

>> Đối thoại Shangri-La 2014: Nhật Bản ủng hộ Việt Nam trong giải quyết vấn đề biển Đông

Tin cùng chuyên mục