Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Pakistan

Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Pakistan

(SGGPO).- Theo Hãng tin Itar-Tass, Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Pakistan và đang tiến hành đàm phán về việc cung cấp cho Islamabad nhiều trực thăng chiến đấu.

Ông Sergei Chemezov, người đứng đầu Tập đoàn quốc doanh Rostec ngày 2-6 khẳng định: “Quyết định đó đã được đưa ra. Chúng tôi đang đàm phán về việc cung cấp trực thăng chiến đấu Mi-35 Hind”. Lâu nay, Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ - quốc gia chi nhiều tiền nhất trên thế giới để mua sắm trang thiết bị quân sự. Tuy nhiên, việc Moskva cung cấp vũ khí cho Islamabad diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang tìm cách hiện đại hóa các khí tài cũ kỹ của lực lượng vũ trang và gần đây đã quyết định mua vũ khí của Israel, Pháp, Anh và Mỹ.

Theo nhà bình luận quốc phòng hàng đầu của Nga Pavel Felgenhauer, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận được áp dụng từ thời Xô Viết này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách xuất khẩu vũ khí của Nga. Tới nay, chính sách này của Nga vẫn tập trung vào Ấn Độ trong bối cảnh quan hệ giữa New Delhi và Islamabad đang gặp nhiều trở ngại.

Theo các chuyên gia Nga, một nguyên nhân khác là do sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Pakistan lại trở thành trung tâm của các nhóm khủng bố. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh Nga, vì vậy bán vũ khí cho Pakistan còn có mục đích giúp Pakistan trấn áp các nhóm khủng bố.

Nga dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Pakistan ảnh 1

Máy bay trực thăng Mi-35 Hind mà Nga chuẩn bị bán cho Pakistan

KHÁNH MINH  

Tin cùng chuyên mục