Tổng thống Nga gặp tân Tổng thống Ukraine

Ngày 7-6, ông Petro Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine trong bối cảnh lực lượng chính phủ đang chiến đấu với những người ly khai ở miền Đông nước này.

Đọc lời tuyên thệ trong buổi lễ diễn ra tại Quốc hội, ông Poroshenko đã cam kết bảo vệ chủ quyền và sự độc lập của Ukraine cũng như đảm bảo các quyền và sự tự do của người dân.

Dự kiến, ông Poroshenko sẽ công bố một chương trình nhằm khôi phục ổn định tại khu vực miền Đông và đưa Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu.

Trong thông tin liên quan đến tình hình ở miền Đông Ukraine, sau cuộc gặp tại Paris, Pháp với tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bên lề lễ kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ của quân đồng minh lên bờ biển Normandy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá cao mong muốn giải quyết tình hình tại Ukraine của ông Poroshenko.

Ông Putin kêu gọi chính quyền Kiev thiết lập đối thoại toàn dân với các bên tham gia đối thoại không phải là đại diện Nga và Ukraine mà là giữa đại diện chính quyền Kiev và lực lượng ủng hộ liên bang hóa tại miền Đông Ukraine. Điều kiện tiên quyết để thiết lập đối thoại là chính quyền Kiev phải chấm dứt ngay chiến dịch quân sự ở khu vực Đông Nam Ukraine.

Tổng thống Ukraine  Petro Poroshenko cũng hoan nghênh sự khởi đầu đối thoại với Nga. Ông Poroshenko cho biết đại diện Nga sẽ tới Ukraine và hai bên sẽ thảo luận những bước đi đầu tiên hướng tới một kế hoạch nhằm khôi phục tình hình ở Ukraine. Dự kiến, cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 8-6.

VIỆT LÊ

Tin cùng chuyên mục