ISIL là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới

ISIL là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới

(SGGPO).- Ngày 14-6, tờ International Business Times đưa tin lực lượng Nhà nước Hồi giáo và cận Đông (ISIL) đã trở  thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 429 triệu USD. Đây là số tiền ISIL  lấy từ những ngân hàng tại thành phố Mosul sau khi đánh chiếm thành phố lớn thứ hai này  tại Iraq.



Ngoài số lượng tiền mặt, ISILcòn thu giữ một số lượng lớn vàng từ các ngân hàng. Ước tính lượng tiền bị ISIL chiếm đoạt tương đương với ngân khố của các nước nhỏ như Tonga, Kiribati, các quần đảo Marshall và Falkland. Taliban được cho là sở hữu khoảng 70-400 triệu USD, còn Hezbollah tuyên bố có khoảng 200-500 triệu USD.Trong khi Al-Qaeda chỉ có ngân sách 30 triệu USD vào thời điểm xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ ngày 11-9-2001.

Các chuyên gia Israel cho rằng ISIL có thể vươn rộng ra khu vực, đe dọa Jordan với mục tiêu thành lập nhà nước khu vực theo luật Hồi giáo, và là mối lo thực sự đối với Nhà nước Do Thái.

ISIL đang áp sát thủ đô Baghdad. Dự kiến, nhóm khủng bố này sẽ mở đợt tấn công vào Baghdad trong ngày hôm nay. Hơn nửa triệu người Iraq buộc phải rời bỏ nhà cửa sau những đợt tấn công dồn dập của ISIL. Cộng đồng quốc tế cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước diễn biến bất ổn leo thang chóng mặt ở Iraq, nhưng Mỹ, Anh và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều từ chối đưa quân đến quốc gia vùng Vịnh này.

ISIL đang tiến gần thủ đô Baghdad

ISIL đang tiến gần thủ đô Baghdad

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục