EU tìm giải pháp cho Ukraine

Ngày 23-6, Hội nghị ngoại trưởng EU khai mạc với trọng tâm là tìm giải pháp chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine. Bất chấp các kế hoạch hòa đàm do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền Đông nước này.EU - Ukraine xích lại gần nhau
EU tìm giải pháp cho Ukraine

Ngày 23-6, Hội nghị ngoại trưởng EU khai mạc với trọng tâm là tìm giải pháp chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine. Bất chấp các kế hoạch hòa đàm do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền Đông nước này.

EU - Ukraine xích lại gần nhau

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine là chủ đề chính trong cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Luxembourg vào ngày 23-6 và trong bối cảnh Brussels sẽ ký kết Thỏa thuận liên kết thương mại mang tính lịch sử với Ukraine vào ngày 27-6, bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin sẽ tham dự cuộc họp Luxembourg. Thỏa thuận này cho phép Ukraine đổi mới hệ thống tư pháp, kinh tế để nhận trợ giúp tài chính từ EU.

Nga không phản đối Ukraine ký kết thỏa thuận liên kết với EU và cũng không có ý định áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào chống lại Kiev. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại cho rằng, việc ký kết thỏa thuận liên kết với EU sẽ mở ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế Ukraine bởi hàng hóa của nước này sẽ khó có khả năng cạnh tranh tại thị trường Nga.

Ngoài ra, theo Itar-Tass, các ngoại trưởng EU xem xét chuẩn bị đưa khoảng 300 thành viên cảnh sát EU tới Ukraine dự kiến vào giữa tháng 7. Nhiệm vụ của lực lượng này là giúp Ukraine cải thiện hệ thống pháp lý. EU cũng sẽ xem xét thông qua chiến lược không công nhận khu vực Crimea là một phần của Nga, theo đó sẽ hạn chế đến mức thấp nhất quyền của công dân khu vực này cũng như quan hệ của họ với EU, đồng thời giảm các cuộc tiếp xúc thương mại với bán đảo Crimea xuống mức thấp nhất. EU sẽ chỉ công nhận công dân Crimea mang hộ chiếu và thị thực của Ukraine.

Giao tranh tiếp diễn ở miền Đông Ukraine.

Giao tranh tiếp diễn ở miền Đông Ukraine.

Chiến trường vẫn nóng

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 22-6 nhằm tìm cách giải quyết bất đồng để chấm dứt các cuộc bạo động giữa những người biểu tình và lực lượng chính phủ ở Đông Ukraine, nơi có nhiều người gốc Nga sinh sống. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề ra giải pháp hòa bình mang tên “kế hoạch A” nhưng khẳng định rằng những người đang có kế hoạch sử dụng đàm phán hòa bình chỉ để kéo dài thời gian tập hợp lực lượng chống Chính phủ Ukraine sẽ phải đối mặt với “kế hoạch B”. Chi tiết của kế hoạch B không được tiết lộ.

Ông trùm bánh kẹo 48 tuổi nói thêm rằng ông không có ý định đàm phán với những người liên quan đến những vụ “giết người và tra tấn”. Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ ủng hộ nỗ lực hòa bình của ông Poroshenko, miễn là nó dẫn đến “cuộc đối thoại quan trọng” và có kết quả với những người biểu tình.

Tuy nhiên, bất chấp các kế hoạch đàm phán, những người biểu tình chống Chính phủ Ukraine ở miền Đông nước này tiếp tục cáo buộc các máy bay chiến đấu Ukraine vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công họ. Lính biên phòng Ukraine thì cáo buộc những người biểu tình tổ chức các cuộc tấn công vào quân chính phủ ở Lugansk. Tổng thống Poroshenko nói với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng lực lượng biểu tình ly khai tiếp tục tấn công lực lượng Ukraine mặc dù phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn đơn phương.

Các nhà lãnh đạo ở Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng khẳng định bất kỳ lệnh ngừng bắn đơn phương nào của quân đội Ukraine sẽ không được công nhận khi chưa có sự đồng ý của họ. Tổng thống Nga Putin kêu gọi các bên xung đột ngăn chặn tất cả các hoạt động quân sự và ngồi vào bàn đàm phán. Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức Merkel đã điện đàm tay ba với Tổng thống Nga Putin thúc giục nối lại các cuộc đàm phán.

THỤY VŨ (tổng hợp)

>> Quân đội Ukraine bị tố nã đạn vào Lugansk

Tin cùng chuyên mục