298 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Malaysia

* Lãnh đạo thế giới yêu cầu mở cuộc điều tra *
298 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Malaysia

 * Lãnh đạo thế giới yêu cầu mở cuộc điều tra
 Vietnam Airlines điều chỉnh một số đường bay đi Châu Âu

(SGGPO).- Theo tờ The Star, sáng nay, số liệu công bố từ phía Chính phủ Malaysia cho biết, số hành khách có mặt trong chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) gặp tai nạn là 298 người, trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn. Toàn bộ những người này đều đã thiệt mạng.

Trong sáng nay, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tổ chức họp báo về vụ máy bay MH17 gặp nạn trên không phận Ukraine. Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Najib cho biết, chuyến bay khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) lúc 12 giờ 15 ngày 17-7 (giờ địa phương) và dự kiến đến Kuala Lumpur vào 6 giờ 10 ngày 18-7 (giờ địa phương).

 Đường bay này đã được tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tuyên bố là an toàn và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết rằng, không phận mà máy bay đi qua không bị hạn chế. Hãng MAS cũng đã khẳng định rằng chiếc máy bay này đã không có cuộc gọi báo nguy hiểm nào.

Chính phủ Malaysia đã phái một chuyến bay đặc biệt tới thủ đô Kiev của Ukraine mang theo Đội cứu hộ và hỗ trợ thảm họa đặc biệt của Malaysia và một đội cứu hộ y tế.

 

Theo The Star, trong một thông tin chưa được phía Malaysia xác nhận, Hà Lan là nước có số nạn nhân thiệt mạng nhiều nhất lên đến 143 người. Australia: 2 nạn nhân. Indonesia: 11 người. Pháp và Đức: 4 người. Bỉ: 3 người. Canada: 1 người. Còn lại 58 hành khách chưa xác định quốc tịch.

 

Thủ tướng Malaysia khẳng định nhà chức trách nước này phải và sẽ tìm ra điều gì đã xảy ra đối với chuyến bay này. Nếu chiếc máy bay đã thực sự bị bắn hạ, Malaysia yêu cầu phải đưa thủ phạm ra xét xử trong thời gian sớm nhất. Ông cho biết, một số trung tâm hoạt động khẩn cấp đã được thiết lập. Trong vài giờ qua, các quan chức Malaysia đã giữ liên lạc thường xuyên với các đối tác Ukraine và các nước khác.

Trong khi đó, hàng loạt các quốc gia đã kêu gọi mở cuộc điều tra về tai nạn thảm khốc này. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond yêu cầu mở một cuộc điều tra do LHQ đứng đầu và đang tìm kiếm một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an LHQ để thảo luận cuộc khủng hoảng ở đông Ukraine mà NATO miêu tả là ngày càng nguy hiểm. chủ lịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso và chủ tịch Hội đồng châu Âu Manuel Barroso cũng đưa ra kêu gọi tương tự. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ sự cảm thông với người thân các nạn nhân và lên tiếng yêu cầu tiến hành điều tra vụ việc.

Giới chức Mỹ tin rằng chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không Buk. Máy bay được cho là bay ở tầm cao 10.000m, tức là nằm trong tầm với của các tên lửa Buk do Nga sản xuất mà cả lực lượng Nga và Ukraine đều sở hữu. Được sử dụng rộng rãi, tên lửa đất đối không Buk là hệ thống di động, được lắp đặt trên xe tải hoặc xe radar, được thiết kế bắn hạ máy bay, tên lửa hành trình, trực thăng và các mục tiêu khác. Giới phân tích quân sự cho hay, trước khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, lực lượng chính phủ Kiev có sáu đến tám hệ thống tên lửa này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko yêu cầu thành lập ngay một Ủy ban Nhà nước để điều tra chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines được thông báo là bị rơi ở Ukraine.

Theo trang web chính thức của tổng thống, www.president.gov.ua/en/, ủy ban sẽ bao gồm các chuyên gia của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các tổ chức quốc tế khác, cũng như đại diện của Hà Lan và Malaysia . Trang web cho biết, Tổng thống Ukraine, thay mặt quốc dân đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất đến bạn bè và người thân của người quá cố trong thảm kịch khủng khiếp này.

Một số hình ảnh của vụ tai nạn
Một số hình ảnh của vụ tai nạn

Một số hình ảnh của vụ tai nạn

 PHƯƠNG NAM

  Vietnam Airlines điều chỉnh một số đường bay đi Châu Âu do ảnh hưởng của tai nạn máy bay Malaysia Airlines

(SGGPO). - Ngày 18-7, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thông báo,  do chuyến bay Malaysia Airlines gặp tai nạn tại Ukraine, Vietnam Airlines (VNA) đã cho dừng 04 chuyến bay ngày 17-7 là VN37 Hà Nội – Frankfurt (Đức), VN17 Hà Nội – Paris (Pháp), VN55 Hà Nội – London (Anh) và VN11 TPHCM – Paris (Pháp) để điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay.

Các chuyến bay này sau đó đã khởi hành vào sáng sớm ngày 18-7, chậm từ 3 giờ 25 phút đến 5 giờ 10 phút so với kế hoạch dự kiến. Ngay từ khi diễn ra khủng hoảng tại Ukraine, VNA đã chủ động triển khai điều chỉnh đường bay tránh vùng chiến sự để đảm bảo an toàn. Do được chuẩn bị trước nên việc xin phép bay theo không phận mới đã được thực hiện nhanh chóng.

Vietnam Airlines mong nhận được sự thông cảm và hợp tác từ phía khách hàng trong trường hợp bất khả kháng này. Hãng sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật tình hình trong thời gian sớm nhất cho hành khách.

 Mỹ Hạnh

 >> Máy bay Malaysia bị bắn hạ, 295 hành khách thiệt mạng

Tin cùng chuyên mục