Nga: Máy bay MH17 bị bắn hạ giống chuyên cơ Tổng thống Putin

* Xuất hiện video quay cảnh MH 17 bị bắn hạ
Nga: Máy bay MH17 bị bắn hạ giống chuyên cơ Tổng thống Putin

* Xuất hiện video quay cảnh MH 17 bị bắn hạ

(SGGPO).- Russia Today ngày 18-7 đưa tin, tên lửa của Ukraine có thể đã nhắm vào chiếc chuyên cơ số 1 chở Tổng thống Putin đang trên đường về Mátxcơva từ Brazil, nhưng đã nhầm sang chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bởi hai chiếc máy bay được sơn màu khá giống nhau.

Máy bay Malaysia là chiếc Boeing 777-200, còn chiếc chuyên cơ chở ông Putin là Il-96. Chiếc máy bay chở Tổng thống Nga bay qua khu vực này vào lúc 16 giờ 21  phút theo giờ Matxcơva, còn chiếc máy bay của Malaysia bay qua khu vực này vào lúc 15 giờ 44 phút. Tuy nhiên, sau đó Interfax cho biết chuyên cơ của ông Putin không bay qua khu vực này do đang xảy ra xung đột. Hiện nay, lực lượng ly khai lẫn quân đội Chính phủ Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau về vụ tai nạn.

Nga: Máy bay MH17 bị bắn hạ giống chuyên cơ Tổng thống Putin ảnh 1

Chuyên cơ của Tổng thống Putin (trái) và máy bay MH17 của Malaysia Airlines

Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Ukraine, ông Valentyn Nalivaychenko  cáo buộc 2 sĩ quan tình báo Nga dính dáng tới các phần tử chống đối trong việc bắn hạ chuyến bay MH17  sau khi công bố bằng chứng từ một đoạn ghi âm. Đoạn ghi âm ghi lại cuộc trò chuyện của 2 quan chức tình báo Nga và các tay súng thuộc lực lượng chống đối ở Đông Ukraine vào lúc 16 giờ 33 giờ địa phương ngày 17-7, một tay súng chống đối tự xưng là “Thiếu tá” nói với một người khác có tên Grek đã bắn rơi một máy bay. Thiếu tá nói: “Máy bay đã phát nổ trên không, gần khu mỏ Petropavlovskaya”. Sau đó người này thừa nhận đó là một máy bay dân sự. Khi được hỏi liệu có nhiều người trên máy bay hay không, “Thiếu tá” cho biết các mảnh vỡ của máy bay đã rơi xuống các đường phố.

Cùng ngày, hãng tin Ria Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị của các lực lượng vũ trang Ukraine đã đóng ở khu vực xảy ra vụ rơi máy bay được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1…Đây là hệ thống có đặc điểm kỹ thuật, chiến thuật phức tạp, có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không ở tầm xa tới 160km và có thể bắn trúng chúng ở độ cao tối đa là hơn 30km.

Một đoạn video chưa được kiểm chứng vừa được tung lên mạng cho thấy một chiếc máy bay dân sự bị bắn hạ, được cho là chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine.

Theo AFP, trong số 283 hành khách thì có 154 người Hà Lan, 43 người Malaysia (gồm cả tổ bay), 27 người Australia, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 2 người Philippines và 1 công dân Canada. Trên chuyến bay này có nhiều trẻ em, trong đó có 3 trẻ sơ sinh. Còn 41 người chưa rõ quốc tịch.

>> Video cảnh máy bay MH 17 bị bắn hạ:

Nga: Máy bay MH17 bị bắn hạ giống chuyên cơ Tổng thống Putin ảnh 2

PHƯƠNG NAM

>> 298 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Malaysia

>> Máy bay Malaysia bị bắn hạ, 295 hành khách thiệt mạng

Tin cùng chuyên mục