Dải Gaza: Cần khẩn cấp lập hành lang nhân đạo

Kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức
Dải Gaza: Cần khẩn cấp lập hành lang nhân đạo

Ngày 23-7, bất chấp lời kêu gọi lập tức ngừng bắn của HĐBA LHQ, bom đạn và tên lửa của Israel vẫn tiếp tục dội xuống Dải Gaza. Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới thông báo hủy các chuyến bay tới Israel vì sợ trúng tên lửa.

Người dân Palestine di tản

Người dân Palestine di tản

Kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Dù tình hình chiến sự vẫn diễn biến phức tạp nhưng cuộc họp thảo luận về cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Dải Gaza của HĐBA LHQ ngày 22-7 đã kết thúc mà vẫn chưa có một nghị quyết nào được thông qua. Tại phiên họp, nhiều nước đã kêu gọi hai bên phải ngừng bắn ngay lập tức để mở cánh cửa cho đàm phán, tránh gây thêm thương vong cho dân thường vô tội.

Đại diện cho nhóm các nước Arab và Jordan đã cho lưu hành bản dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza và Israel phải rút quân khỏi vùng đất mà Hamas đang chiếm đóng. Việc đưa ra dự thảo nghị quyết được coi là kết luận chính thức mang tính đề xuất đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Gaza tái diễn.

Đại diện Palestine nhấn mạnh, HĐBA có trách nhiệm hành động để ngăn chặn việc sát hại những người dân vô tội và cần phải đưa Israel ra Tòa án Hình sự quốc tế. Giới chức châu Âu cũng nhắc lại lời kêu gọi về một lệnh ngừng bắn và mở các cửa khẩu với Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Nabil el-Araby đã gọi tình trạng đổ máu tại Gaza là một “vụ thảm sát”, đồng thời nhấn mạnh rằng điều cần thiết cần làm bây giờ là “tất cả các hành động thù địch cần phải chấm dứt càng sớm càng tốt”.

Israel quyết phá hết đường hầm

Theo THX, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng 23-7 đã thảo luận với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas về khả năng đạt được lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt giao tranh đẫm máu tại Dải Gaza. Ông Kerry tuyên bố ủng hộ đề xuất ngừng bắn của Ai Cập, kêu gọi Israel và Hamas chấm dứt xung đột ngay lập tức và quay trở lại thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào năm 2012.

Trước đó, Tổng thống Abbas đã có cuộc gặp với thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal tại Qatar nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giữa hai bên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni tuyên bố sẽ không có ngừng bắn trước khi phá hết đường hầm ở Gaza. Việc xóa sổ các đường hầm này là một mục tiêu chiến lược của Israel, vì vậy Isarel sẽ không ngừng bắn trước khi hoàn thành mục tiêu này. Đại sứ Israel tại LHQ David Roet tuyên bố Tel Aviv đang nỗ lực hết sức để tránh gây thiệt hại cho dân thường và cho rằng bên chịu trách nhiệm là Hamas vì lực lượng này đã ẩn náu trong dân cư và sử dụng họ làm lá chắn.

Một nguồn tin cho biết ngày 23-7, một người đàn ông Palestine đã bị một tay súng người Israel bắn chết khi đang tìm kiếm người thân trong đống đổ nát còn lại sau cuộc đấu pháo. Toàn bộ sự việc đã được ghi lại trong một đoạn phim chưa được kiểm chứng quay ở Shijaiyah, địa điểm được Israel khẳng định là nơi xuất phát của các vụ tấn công bằng tên lửa rocket.

HẠNH CHI (tổng hợp)

- Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay tới Israel

- Thổ Nhĩ Kỳ: Quốc tang tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel

Tin cùng chuyên mục