WTO giữ nguyên phán quyết bất lợi cho Trung Quốc về đất hiếm

WTO giữ nguyên phán quyết bất lợi cho Trung Quốc về đất hiếm

(SGGPO).- CNA ngày 8-8 đưa tin, Ủy ban Phúc thẩm của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã giữ nguyên phát quyết khẳng định Trung Quốc vi phạm các quy định quốc tế, trong đó có các quy định của WTO trong việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm.

Ủy ban Phúc thẩm của WTO có trụ sở tại Geneva đã bác đơn kháng cáo của Bắc Kinh, cho rằng đơn này không chứng minh được rằng các hạn ngạch xuất khẩu mà Trung Quốc áp dụng đối với nhiều loại đất hiếm khác nhau là chính đáng.

Tháng 3 vừa qua, Ủy ban Giải quyết tranh chấp của WTO đã kết luận rằng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc vi phạm quy định của tổ chức này. Phán quyết được đưa ra sau các đơn khiếu nại của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản.

Đây là loại nguyên liệu quan trọng dùng trong ngành công nghiệp sản xuất các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại di động, máy tính bảng, màn hình mỏng…

Hiện Trung Quốc hạn chế xuất khẩu 17 loại đất hiếm và 2 loại khoáng sản khác. Nước này chiếm đến hơn 90% sản lượng khai thác đất hiếm nhưng Trung Quốc chỉ xuất khẩu khoảng 30%.

WTO giữ nguyên phán quyết bất lợi cho Trung Quốc về đất hiếm ảnh 1

Một nhà máy sản xuất đất hiếm ở thành phố Bao Đầu (Trung Quốc).

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục